Du lịch an toàn trong dịp Tết

24/01/2022 - 06:07

BDK - Thực hiện chủ trương thích ứng an toàn với dịch bệnh, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch (DL), gồm cả điểm đến, lưu trú, lữ hành đang tích cực chuẩn bị phục vụ du khách tham quan, vui chơi nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, trong đó tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu.

Du khách vui chơi tại điểm du lịch sinh thái Lan Vương. Ảnh: Tư liệu

Du khách vui chơi tại điểm du lịch sinh thái Lan Vương. Ảnh: Tư liệu

Đón du khách trở lại

Từ khi khởi động trở lại vào tháng 11-2021 đến đầu tháng 1-2022, DL tỉnh tiếp nhận phục vụ được 21 đoàn khách và khách lẻ, với 1.402 lượt khách, trong đó lữ hành và lưu trú 707 lượt, điểm đến 695 lượt.

Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến hiện đã sẵn sàng và thực hiện để được thẩm định đạt các tiêu chí an toàn DL. Từ ngày 14-11-2021 đến 7-1-2022, ngành chức năng đã thẩm định 34 cơ sở kinh doanh dịch vụ DL, trong đó 31 cơ sở đủ điều kiện hoạt động, 2 cơ sở chưa đạt, 1 cơ sở không đủ điều kiện hoạt động do không đăng ký kinh doanh loại hình hoạt động dịch vụ DL. Tại điểm, thực hiện nghiêm các biện pháp khai báo y tế, quét mã QR check in điểm đến, đeo khẩu trang, khoảng cách, rửa tay sát khuẩn.

Điểm DL sinh thái Lan Vương (xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre) là một trong những điểm đã đạt các tiêu chí an toàn phòng dịch, đã có khách ngay từ khi DL Bến Tre khởi động trở lại. Ông Trần Bá Sanh - chủ điểm DL sinh thái Lan Vương cho biết: “Chúng tôi chủ yếu đón khách thông qua các doanh nghiệp lữ hành đưa đến. Qua công ty, khách đã cung cấp đầy đủ thông tin về tiêm chủng, khai báo y tế cho điểm đến trước khi đến tham quan, vui chơi. Đối với khách lẻ hoặc khách tại địa phương muốn đến tham quan vui chơi tại điểm, chúng tôi sẵn sàng tiếp đón nhưng quý khách cần đăng ký trước với Lan Vương để cung cấp đủ thông tin phòng dịch và để tiện sắp xếp, bố trí. Lan Vương cũng thường xuyên kiểm tra các khâu phòng chống dịch của mình để bổ sung, triển khai sát sao, nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho du khách và cho chính điểm DL. Hiện tại, theo quy định các điểm đến đón khách trong giới hạn 50% công suất. Tuy nhiên, so với việc không có khách vẫn tốt hơn rất nhiều. Hiện toàn bộ nhân viên tại điểm đã được tiêm chủng 3 mũi vắc-xin để đảm bảo sức khỏe”.

Cùng với Lan Vương, một số điểm đến tiêu biểu cũng đã đạt tiêu chí an toàn như: Khu DL Cồn Phụng, DL Hạ Thảo, Bến Tre Riverside Resort (TP. Bến Tre), Làng Xanh, Bảo Thạch, Quê Ta, Quê Dừa, Quốc Vương Riverside Garden (Châu Thành), Nông trại sân chim Vàm Hồ (Ba Tri) và các homestay như Xóm Dừa Nước, Nguyệt Quế, Green (TP. Bến Tre), Maison du Pays de Bến Tre (Thạnh Phú Đông, Giồng Trôm), Cồn Bà Tư (Thới Thuận, Bình Đại), Út Trinh (Tam Hiệp, Bình Đại)…

Đảm bảo tiêu chí an toàn

Để phục vụ du khách dịp Tết Nguyên đán, DL Lan Vương chuẩn bị các hoạt động đón Tết cổ truyền như gian hàng trò chơi dân gian, gói bánh tét, thắt lá dừa, làm các loại bánh, bày trí cảnh quan sinh động với hoa, cây cảnh. Đặc biệt, mô hình kiểng thú 12 con giáp từ cây xanh, khu vực ăn uống Chợ quê với các món ăn đặc sản, món ăn dân dã cũng được đưa vào hoạt động. Điểm DL nghỉ Tết ngày 29, mùng 1 và mở cửa đón khách từ mùng 2 Tết.

Các homestay đạt tiêu chí an toàn tập trung hướng đến đối tượng là nhóm khách gia đình, nhóm khách nhỏ; là dạng cơ sở lưu trú đặc thù, các đơn vị cũng đã đưa ra các sản phẩm mới để phục vụ khách nhân dịp Tết, gắn với đặc điểm văn hóa của địa phương. Vừa đạt các tiêu chí an toàn qua thẩm định của ngành chức năng, homestay Maison du Pays de Bến Tre, ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm đã nhanh chóng đón khách trở lại. Anh Quách Duy Thịnh - Chủ homestay Maison du Pays de Bến Tre cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì du khách đã trở lại. Để phục vụ chu đáo, nhà chúng tôi cũng chuẩn bị thật kỹ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định. Đồng thời, gia đình đã chỉnh trang cảnh quan thông thoáng, sạch sẽ để du khách thoải mái nghỉ ngơi. Trong dịp Tết này, điểm chúng tôi sẽ tập trung giới thiệu các hoạt động để du khách trải nghiệm văn hóa, ẩm thực bản địa, giới thiệu các phong tục, tập quán đón Tết của quê hương”.

Các điểm đến khác cũng đã nhanh chóng đưa ra sản phẩm Tết của mình như: Bến Tre Riverside Resort có gói tham quan, nghỉ ngơi tại không gian Riverside Garden với các hoạt động như: check in vườn hoa hướng dương, trải nghiệm các hoạt động làm vườn, hái trái cây, chế biến các món ăn, du ngoạn sông Hàm Luông… Chương trình vui chơi diễn ra xuyên suốt các ngày Tết để phục vụ du khách.

Các điểm đến đã đạt tiêu chí qua thẩm định của ngành chức năng phải thực hiện tốt thông điệp “5K” và các điều kiện về an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Đảm bảo 100% người lao động, du khách sử dụng các ứng dụng khai báo y tế, quét mã QR Code. Niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ và nơi tham quan DL. Có sổ theo dõi y tế, đo thân nhiệt của từng cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên, du khách và những người đến liên hệ làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ. Cung cấp các sản phẩm vệ sinh khử khuẩn, bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, giấy khô lau tay hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh rửa tay khô có chứa cồn tại nơi đón tiếp, khu vực làm việc, khu vực dịch vụ, khu tham quan…

Khi tham quan du lịch, một số điều kiện du khách cần quan tâm để đảm bảo an toàn như: phải tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 trên 14 ngày hoặc F0 đã khỏi bệnh không quá 6 tháng. Đối với du khách chưa tiêm vắc-xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc-xin hoặc các trường hợp chưa tiêm vắc-xin do chống chỉ định tiêm, hoặc hoãn tiêm, phải có giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả). Đối với du khách đến từ vùng dịch có cấp độ 3 và cấp độ 4: Phải có giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN