Du lịch Homestay và tiềm năng phát triển ở Bến Tre

19/05/2013 - 16:43
Một điểm du lịch homestay ở xã Tân Thạch (Châu Thành). Ảnh: Kim Thanh

Du lịch ở nhà dân (homestay) là loại hình du lịch rất được thịnh hành, bắt đầu từ nhu cầu của du khách muốn tiếp cận, gần gũi, tìm hiểu về văn hóa, con người, ẩm thực,…của người dân bản xứ.

Ở Việt Nam, loại hình du lịch này hiện nay khá phổ biến và được đa số khách du lịch lựa chọn khi đi du lịch nội địa lẫn quốc tế. Tại Bến Tre, cũng đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đưa vào khai thác thế mạnh của loại hình du lịch này.

Khác hẳn với hình thức du lịch nghỉ dưỡng thường chọn những nơi nghỉ có chất lượng dịch vụ tốt, du lịch homestay chọn nhà dân bản địa cho khách du lịch nghỉ chân. Như vậy đồng nghĩa với việc khách du lịch sẽ cùng sinh hoạt với gia chủ mọi hoạt động trong gia đình, từ giờ giấc nghỉ ngơi, ăn uống đến hoạt động vui chơi giải trí,…Tùy theo từng mục đích của du khách mà du lịch homestay có những thiết kế tour chuyên biệt. Nhưng hầu hết đều chọn cách ba trong một, tức “cùng ăn, cùng nghỉ, cùng chơi”. Bến Tre được thiên nhiên ưu đãi rất nhiều so với các vùng lân cận, hệ thống sông rạch chằng chịt, bốn mùa khí hậu ôn hòa, mát mẻ, có những vườn cây ăn trái bốn mùa trĩu quả cùng với các sản phẩm từ dừa nổi tiếng trong và ngoài nước. Người dân Bến Tre đã tận dụng tất cả các thành phần của cây dừa như thân, cọng, vỏ, gáo dừa,… để làm ra nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo. Không chỉ về mặt tự nhiên phù hợp với du lịch khám phá sông nước, du lịch miệt vườn, chiêm ngưỡng và mua sắm những sản phẩm từ dừa về làm quà cho người thân, bạn bè,… du khách còn được hòa mình vào cuộc sống của người dân, tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân, mà họ luôn được đón tiếp bởi sự nhiệt tình, thân thiện, và hiếu khách của người dân Bến Tre. Nếu được khai thác đúng mức, đây là tiềm năng rất lớn để Bến Tre đẩy mạnh phát triển du lịch homestay và thu hút khách du lịch nhiều hơn.

Chủ nhà và du khách cùng thưởng thức những món ăn đồng quê. Ảnh: X.Vinh

Lượng khách du lịch đến với Bến Tre không ngừng tăng qua các năm, tổng lượt khách du lịch tăng từ 313.014 lượt người năm 2005 lên 540.000 lượt người năm 2010, bình quân tăng 11,5% (trong đó, khách quốc tế tăng bình quân 12,8%/năm). Doanh thu tăng bình quân 24,1%/năm trong giai đoạn 2006-2010, nếu như năm 2005 doanh thu du lịch chỉ đạt 83,27 tỷ đồng, thì trong năm 2010 đã tăng lên 245 tỷ đồng. Riêng trong năm 2012, toàn tỉnh đã thu hút được 693.000 lượt khách du lịch, tăng 13,6% so với năm 2011 (trong đó, khách quốc tế tăng 12,5%; khách nội địa tăng 12,5%) với doanh thu đạt 368 tỷ đồng, tăng 22,7% so với năm 2011. Và mục tiêu trong năm 2013, tỉnh sẽ phấn đấu doanh thu du lịch tăng lên khoảng 448 tỷ đồng, tăng 21,7% so với năm 2012.

Đối với loại hình du lịch homestay, thường sử dụng “hướng dẫn viên du lịch cây nhà lá vườn” - tức chủ nhà sẽ là người trực tiếp đảm nhận công việc của một hướng dẫn viên, càng làm tăng thêm tính hấp dẫn của loại hình du lịch này. 

Với những tiềm năng sẵn có và định hướng đúng đắn của tỉnh, trong tương lai, loại hình du lịch này chắc hẳn sẽ càng hoàn thiện hơn, đáp ứng được những nhu cầu cao hơn của du khách.

LÊ XUÂN VINH

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN