Dừa khô lên giá, nhà vườn phấn khởi

17/09/2010 - 08:13
Một điểm thu gom dừa khô ở xã Tân Hội (Mỏ Cày Nam).

Gia đình ông Trần Văn Nê, ở ấp Định Nhơn, xã Định Thủy (Mỏ Cày Nam) sở hữu 1.800m2 đất vườn trồng dừa. Đợt thu hoạch mới đây được 8 chục dừa khô (1 chục = 12 trái), so với lần thu hoạch trước giảm gần 3 chục dừa. Theo ông Nê, do ảnh hưởng nước mặn, thời tiết khô hạn, mỗi năm dừa treo trái (cho trái giảm) khoảng 4 tháng nhưng bù lại năm nay dừa khô bán được giá. Vườn dừa của ông Nê cách xa trục lộ giao thông, khi thu mua, thương lái phải tốn thêm chi phí thuê xe vận chuyển ra ghe, nhưng vẫn bán được giá 52.000 đồng/chục, tăng 10.000 đồng/chục so với lần bán trước.

Ông Mai Văn Thành, ở ấp Hội Thành, xã Tân Hội (Mỏ Cày Nam) bày tỏ phấn khởi: “Vợ chồng tôi tuổi ngoài bảy mươi, tất cả các khoản chi của gia đình đều phụ thuộc vào 1,4 ha đất trồng dừa. Những năm trước, vào thời điểm dừa treo trái, các khoản chi của gia đình phải cân nhắc, nhưng năm nay đỡ nhiều lắm vì dừa khô bán được giá”. Vườn dừa của ông Thành nằm gần con rạch, thuận tiện vận chuyển đường sông, dừa trồng cho trái đồng đều, thương lái thu mua giá cao. Lần này, ông thu hoạch được 7 trăm dừa, bán giá 65.000 đồng/chục. Từ đầu năm đến nay, giá dừa khô cứ tăng dần, thương lái đến thu mua không kén chọn như thời điểm thu hoạch trái rộ, rất có lợi cho nhà vườn. Ông Thành khoe: “Thằng con trai út của tôi rất chí thú làm ăn, trồng cây ca cao xen trong diện tích đất dừa. Ngay thời điểm này, ca cao cho trái không nhiều, nhưng mỗi tuần vẫn thu hoạch được 250kg, bán giá 4.500-4.600 đồng/kg trái”.
Bà Võ Thị Thanh Nhàn, cũng ở ấp Hội Thành, cho biết, trái dừa khô tăng giá, vỏ dừa, chỉ xơ dừa đều tăng theo. Cách đây 2 ngày, vỏ dừa giá 600.000 đồng/thiên, nay tăng lên 800.000 đồng/thiên, nhưng tìm mua rất khó. Mỗi ngày, người làm công cho bà Nhàn phải chạy ghe máy đi nhiều nơi mới thu mua được 10 thiên vỏ để đem về dập lấy chỉ. Những người thu mua chỉ xơ dừa cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, nắng vừa dịu là tìm đến các điểm dập chỉ để hỏi mua, cao điểm phải mua với giá 3.000 đồng/kg.
Bà Lê Thị Mộng Kiều ở thành phố Bến Tre sang ấp Vĩnh Trị, xã Khánh Thạnh Tân (Mỏ Cày Bắc) thuê đất làm điểm tập kết dừa trái thở dài: “Nước sông vừa lớn, các ghe chạy sang Vĩnh Long và các xã thuộc huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc để thu mua cho đến khi nước rút cạn vẫn chưa đầy ghe 10 thiên, trong khi đó vào mùa thu hoạch rộ mỗi ngày thu mua từ 30-40 thiên dừa”. Theo bà Kiều, giá dừa khô liên tục tăng đến mức bất ngờ, loại đẹp, giá 70.000 đồng/chục, loại xấu hơn, giá phải từ 63.000-65.000 đồng/chục, trong khi đó giá cao điểm của năm 2009 chỉ nằm ở mức 60.000 đồng/chục. Bà Kiều cho biết, phần lớn dừa khô thương lái thu mua được bán lại cho các tàu chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Vào thời điểm thu hoạch rộ, dừa bán cho tàu phải đạt trọng lượng từ 1 kg/trái trở lên, thì nay chỉ cần 700 gam là thu mua hết. Một số doanh nghiệp chế biến cơm dừa nạo sấy trong tỉnh không đủ sức cạnh tranh thu mua với các tàu, nên thiếu nguyên liệu cho nhà máy hoạt động, dẫn đến thiếu nguồn nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu của các cơ sở chế biến thạch dừa.
Dừa khô đang lên giá là tín hiệu vui cho nhiều nhà vườn.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN