Đức cảnh báo chia tách Trung Quốc là sai lầm

22/04/2021 - 12:32

Đức tin rằng Liên minh châu Âu (EU) cần gắn kết với Trung Quốc bất chấp những khác biệt, thay vì chọn cách tiếp cận cô lập hơn.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 21-4-2021 cho hay: “Tại EU, chúng tôi đã đồng thời coi Trung Quốc là đối tác, đối thủ cạnh tranh và đối thủ mang tính hệ thống”. Do đó, theo ông, trong cả ba khía cạnh trên, EU cần các kênh liên lạc bền vững với Bắc Kinh và chia tách sẽ là một “hướng đi sai lầm”.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Maas được đưa ra trước thềm cuộc gặp trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Lập trường trên của Berlin là phù hợp với quan điểm lâu nay của Bắc Kinh đối với việc chia tách các quốc gia, trong đó có Trung Quốc, bất chấp sự khác biệt lẫn nhau. 

Tháng trước, Trung Quốc đã phải hứng chịu một đợt trừng phạt phối hợp từ Mỹ, EU, Anh và Canada vì các cáo buộc liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức ở khu vực Tân Cương. Phía Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối cáo buộc này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đánh giá quan hệ song giữa Trung Quốc và Đức vẫn ổn định kể từ năm ngoái. Ông Wang cho rằng các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Đức nên cùng nhau chống lại bất kỳ sự phá vỡ nào, đồng thời tìm cách duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Bắc Kinh không chấp thuận việc vẽ lại bất kỳ đường lối tư tưởng nào và càng phản đối việc tham gia vào các bè phái nhỏ, cũng như tùy tiện áp đặt biện pháp trừng phạt đơn phương dựa trên thông tin sai lệch.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức, nơi cả hai nhà lãnh đạo cho biết họ chia sẻ những quan ngại nghiêm trọng về tình hình ở Hong Kong và Tân Cương.

Trong một hợp tác kinh tế nhằm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc, ông Biden cho biết Nhật Bản và Mỹ sẽ cùng đầu tư vào lĩnh vực cung ứng chất bán dẫn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN