Đức chào đón chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Vua Charles III

29/03/2023 - 10:38

Ngày 29-3-2023, Vua Charles III của Anh và Hoàng hậu Consort Camilla bắt đầu chuyến công du Đức, đánh dấu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trên cương vị Quốc vương của Xứ sở sương mù.

Vua Charles III của Anh. Nguồn: AP
Vua Charles III của Anh. Nguồn: AP

Trước đó, Vua Charles III đã quyết định hoãn chuyến thăm Pháp dự kiến từ ngày 26 đến 29-3-2023 do làn sóng biểu tình phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron ngày một lan rộng.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Đệ nhất phu nhân Elke Büdenbender chào đón Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla bằng nghi thức quân đội tại Cổng Brandenburg, một trong những biểu tượng chính của thành phố Berlin gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử nhất của nước Đức.

Quyết định đến thăm quốc gia láng giềng thân thiết được giới quan sát coi là nỗ lực nhằm xây dựng cầu nối hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) của Anh.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhận định đây là “một cử chỉ thiện chí,” đồng thời khẳng định: “Chuyến thăm này ngay từ đầu đã nhấn mạnh tình hữu nghị thân thiết và chân thành giữa hai nhà nước và công dân của chúng ta.”

Theo Tổng thống Steinmeier, việc người đứng đầu Hoàng gia Anh đến thăm Đức theo lời mời của người đứng đầu nhà nước cho thấy Vua Charles III đánh giá cao tình hữu nghị giữa hai nước.

Tổng thống Đức nói thêm: “Tôi muốn nói với nhà Vua, tất nhiên cùng với tất cả người dân Anh: chúng tôi những người dân sống ở Đức và châu Âu, đều muốn có mối quan hệ thân thiết và gần gũi với Vương quốc Anh hậu Brexit.”

Trước đó, thông báo của Cung điện Buckingham cũng nêu rõ, chuyến thăm sẽ kỷ niệm mối quan hệ của Vương quốc Anh với Đức, đánh dấu lịch sử, văn hóa và giá trị chung của hai nước.

Đây cũng là cơ hội để nhìn về phía trước và thể hiện nhiều cách mà hai nước đang hợp tác với nhau, cho dù đó là để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu; tháo gỡ cuộc xung đột tại Ukraine; nắm bắt các cơ hội thương mại và đầu tư hoặc chia sẻ những gì tốt nhất về nghệ thuật và văn hóa của hai bên.

Theo kế hoạch, ngày 30-3-2023, Vua Charles III sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội liên bang Đức trước khi cùng Tổng thống Steinmeier đến thăm một đơn vị quân đội chung giữa Anh và Đức ở bang Brandenburg.

Ngày cuối cùng trong chuyến thăm, Vua Charles III sẽ  đến thành phố cảng Hamburg, nơi ông dự kiến tham quan một dự án năng lượng tái tạo.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN