Đức cung cấp Leopard 2A6 cho Ukraine, Kiev muốn thành lập 'liên minh xe tăng

02/02/2023 - 05:32

Giám đốc điều hành Nhà thầu quốc phòng Vincorion của Đức cho biết phải mất từ 12 đến 24 tháng để sản xuất những chiếc Leopard 2 mới, thay thế lô xe tăng mà Berlin cam kết gửi cho Ukraine.

Xe tăng Leopard tham gia tập trận tại Ostenholz, miền Bắc nước Đức. Ảnh: AFP
Xe tăng Leopard tham gia tập trận tại Ostenholz, miền Bắc nước Đức. Ảnh: AFP

Theo đài Sputnik (Nga), ông Stefan Stenzel - người sở hữu công ty sản xuất thiết bị điện tử cho Leopard, Puma và Patriot - nói với nhật báo Welt rằng Chính phủ liên bang Đức chưa gấp rút đặt hàng xe tăng Leopard mới với Vincorion và các nhà thầu quốc phòng khác để lấp đầy chuỗi cung ứng vũ khí.

“Các nhà cung cấp của chúng tôi cần 6 - 12 tháng để giao hàng. Sau đó, chúng tôi sẽ cần vài tuần để sản xuất các bộ phận và chuyển chúng cho các nhà sản xuất xe tăng KMW và Rheinmetall. Phải mất từ 12 đến 24 tháng để chuyển giao những chiếc xe tăng hoàn chỉnh, được chế tạo từ những bộ phận này và nhiều bộ phận khác nữa”, ông ước tính.

Ông Stenzel ước tính đó là lý do tại sao Đức nên đặt hàng xe tăng mới vào ngay tháng 1 nếu nước này quyết định gửi 14 chiếc xe tăng Leopard tới Ukraine. Tuy nhiên, Đức đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống pháo và hệ thống phòng không suốt 11 tháng qua và không đặt hàng mới.

Tuần trước, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức sẽ cung cấp 14 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 mới nhất cho Ukraine. Loại vũ khí này là nguồn viện trợ mới nhất của lực lượng vũ trang Đức cho nỗ lực quân sự của Ukraine, bên cạnh các phương tiện chiến đấu Puma và hệ thống tên lửa Patriot. Con số này thấp hơn nhiều so với kế hoạch đã công bố là khoảng 80 xe. Phần còn lại dự kiến sẽ được cung cấp bởi các quốc gia châu Âu vận hành xe tăng loại này.

Berlin cam kết sẽ phê duyệt giấy phép tái xuất khẩu cho các nước thứ ba sở hữu xe tăng Leopard 2, cũng như sẽ sớm bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng tại Đức. Chính phủ Đức cho biết mục tiêu nổi bật là nhanh chóng thành lập hai tiểu đoàn xe tăng loại này cho quân đội Ukraine.

Kế hoạch này bao gồm hỗ trợ hậu cần và bảo trì, cũng như cung cấp đạn dược cho xe tăng. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, các phương tiện này sẽ chỉ đến Ukraine sau 3 hoặc 4 tháng nữa.

Kiev đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp nhiều khí tài quân sự hơn, bao gồm cả xe tăng Leopard 2 nhằm giúp lực lượng nước này đối phó với đà tiến công của Nga. Việc thay đổi ý định của Berlin đã được các quan chức hàng đầu ở Ukraine hoan nghênh.

“Động thái đầu tiên về xe tăng đã được thực hiện. Tiếp theo là liên minh xe tăng. Chúng tôi cần rất nhiều Leopard”, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey Yermak viết trên Telegram.

Về phần mình, Moskva đã lên án quyết định của Berlin. Đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechaev nói rằng việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho thấy rõ ràng rằng Đức và các đồng minh thân cận nhất không quan tâm đến giải pháp ngoại giao ở Ukraine mà thay vào đó là “sự leo thang vĩnh viễn”.

“Quyết định vô cùng nguy hiểm này đẩy cuộc xung đột lên một mức độ đối đầu mới và mâu thuẫn với tuyên bố của các chính trị gia Đức về việc Đức không muốn tham gia vào xung đột”, Đại sứ Nechaev tuyên bố.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN