Đức: Đảng CDU ủng hộ ông Armin Laschet trở thành ứng cử viên thủ tướng

12/04/2021 - 18:46

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 12-4-2021, Đoàn Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) đã ủng hộ Chủ tịch CDU Armin Laschet trở thành ứng cử viên thủ tướng của đảng bảo thủ trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức dự kiến được diễn ra vào tháng 9.

Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Đức Armin Laschet. Ảnh: AFP/TTXVN
Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Đức Armin Laschet. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin trên do Thủ hiến bang Hessen, ông Volker Bouffier, Bouffier đưa ra sau cuộc họp của Đoàn Chủ tịch CDU tại Berlin sáng 12-4-2021. Tuy nhiên, hiện CDU chưa công bố quyết định chính thức xác nhận ông Laschet trở thành ứng cử viên thủ tướng.

Ông Bouffier cho biết Đoàn Chủ tịch CDU nhận thấy ông Laschet là người "đặc biệt phù hợp," và muốn ông Laschet thảo luận với Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) đồng thời là Thủ hiến bang Bayern, ông Markus Söder, để đi tới một quyết định thống nhất.

Sau cuộc họp của Đoàn Chủ tịch CDU, ông Laschet dự định tiếp tục vận động sự ủng hộ của Ban Chấp hành đảng cho việc ứng cử làm ứng cử viên thủ tướng.

Một ngày trước đó, cả ông Laschet và ông Söder đã lần đều công khai tuyên bố sẵn sàng tranh cử thủ tướng.

Ông Söder khẳng định sẵn sàng ra ứng cử chức thủ tướng nếu được CDU ủng hộ, trong trường hợp ngược lại, ông vẫn đảm bảo sự hợp tác tốt đẹp giữa CSU với CDU.

Theo kế hoạch, Đoàn Chủ tịch CSU cũng sẽ nhóm họp tối 12-4-2021 để lấy ý kiến về ứng cử viên chức thủ tướng của đảng, đó có thể là ông Laschet hoặc ông Söder.

Nếu hai vị chủ tịch CDU và CSU không thể đạt được thống nhất về ứng cử viên duy nhất, hai đảng sẽ phải chọn một ứng cử viên ra tranh chức thủ tướng, kế nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel. Hình thức lựa chọn cụ thể còn đang bỏ ngỏ.

Sáng 12-4-2021, Chủ tịch đảng đoàn CDU/CSU Ralph Brinkhaus đã kêu gọi liên đảng nhanh chóng thống nhất để chọn ra một ứng cử viên thủ tướng trong tuần này.

Theo ông Brinkhaus, 5 tháng cho đến cuộc bầu cử Quốc hội là rất ngắn để có thể bắt tay vào khởi động chiến dịch bầu cử. Phát biểu trên kênh ARD, ông Brinkhaus nhấn mạnh: "Chúng tôi cần một ứng cử viên dẫn đầu và chúng tôi không muốn đợi thêm 3 hoặc 4 tuần nữa."

Trong khi đó, Phó chủ tịch đảng đoàn CDU/CSU Carsten Linnemann nhấn mạnh ông Laschet có "cơ hội tốt nhất" để trở thành ứng cử viên của liên đảng cho chức thủ tướng và sau đó là thủ tướng liên bang.

Trước đó, Chủ tịch CSU Söder cũng đã yêu cầu cần nhanh chóng thống nhất và đưa ra một ứng cử viên thủ tướng của liên đảng trong vòng 10 ngày tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN