Đức: Đảng Xanh công bố nữ ứng viên 40 tuổi tranh cử chức Thủ tướng

19/04/2021 - 22:22

Ngày 19-4-2021, đảng Xanh đã công bố Chủ tịch đảng này, bà Annalena Baerbock, là ứng cử viên của đảng tranh cử chức vụ thủ tướng liên bang trong chiến dịch bầu cử sắp tới.

Bà Annalena Baerbock. Nguồn: Getty Images
Bà Annalena Baerbock. Nguồn: Getty Images

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong những tháng qua, đã có nhiều đồn đoán về việc đảng Xanh sẽ lựa chọn ai trong số hai nhà lãnh đạo đảng trở thành ứng cử viên tranh cử chức vụ thủ tướng liên bang. Và hiện tại, bà Baerbock chính thức được đảng này lựa chọn.

Bà Baerbock sinh ngày 15 tháng 12 năm 1980 (40 tuổi) tại Hannover, là nghị sỹ Quốc hội liên bang Đức từ năm 2013 và Chủ tịch đảng Xanh từ tháng 1-2018. 

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách ứng cử viên của đảng Xanh, bà Annalena Baerbock khẳng định: “Chúng tôi có một quan điểm rõ ràng về vai trò của một thủ tướng đối với nước Đức.”

Bà Baerbock nêu rõ đây là chương mới của đảng Xanh và "nếu chúng ta làm tốt, thì đó cũng là vì đất nước."

Bà nhấn mạnh cần phải có sự can đảm để tiến tới những thay đổi, đồng thời khẳng định "bảo vệ khí hậu là nhiệm vụ của thời đại chúng ta,” là tiêu chuẩn cho một chính phủ mới.

Theo bà Baerbock, nước Đức cần sự khởi đầu mới và phải đầu tư nhiều hơn cho các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng hay số hóa. 

Việc đảng Xanh đạt đồng thuận về lựa chọn ứng cử viên của đảng tranh cử chức vụ thủ tướng diễn ra hoàn toàn trái ngược với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) khi liên minh này vẫn chưa lựa chọn được ai sẽ chính thức là ứng cử viên của liên minh trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Hiện tại, theo các cuộc thăm dò dư luận, đảng Xanh đang xếp vị trí thứ hai sau liên minh CDU/CSU, với tỷ lệ ủng hộ khoảng 22%, cao hơn tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ xã hội (SPD).

Từ năm 1949 đến nay, bà Baerbock là người phụ nữ thứ hai sau đương kim Thủ tướng Angela Merkel tranh cử chức vụ cao nhất trong Chính phủ Đức.

Bà cũng là ứng cử viên trẻ nhất tranh cử chức vụ này. Đề cử bà Baerbock  dự kiến sẽ chính thức được đại hội đảng Xanh xác nhận vào tháng 6 tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN