Đức: FDP nhất trí thành lập liên minh cầm quyền với SPD và đảng Xanh

19/10/2021 - 06:16

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 18-10-2021, đảng Dân chủ Tự do (FDP) Đức đã bỏ phiếu nhất trí tham gia các cuộc đàm phán chính thức thành lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Xanh.

Đồng Chủ tịch Đảng Xanh của Đức Robert Habeck (trái), Annalena Baerbock (thứ 2, trái) và các thành viên của đảng bỏ phiếu về việc đàm phán để thành lập liên minh "đèn giao thông" với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Dân chủ Tự do (FDP). Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng Chủ tịch Đảng Xanh của Đức Robert Habeck (trái), Annalena Baerbock (thứ 2, trái) và các thành viên của đảng bỏ phiếu về việc đàm phán để thành lập liên minh "đèn giao thông" với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Dân chủ Tự do (FDP). Ảnh: AFP/TTXVN

Như vậy, với sự nhất trí của cả 3 đảng gồm SPD, đảng Xanh và FDP, tiến trình thành lập liên minh cầm quyền “đèn giao thông” Đỏ - Vàng - Xanh sẽ sớm được tiến hành.

Ngày 17-10, các đại biểu dự đại hội quy mô hẹp của đảng Xanh cũng đã bỏ phiếu nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán để thành lập liên minh với đảng SPD và FDP. Theo đó, đồng Chủ tịch đảng Xanh Robert Habeck khẳng định sẽ tham gia chính phủ trong tương lai, đưa đảng Xanh lần thứ hai trở thành một bên trong chính phủ liên bang và sẽ là động lực cho sự thay đổi lớn của nước Đức.

Trước đó, đại diện của ba bên đã kết thúc các cuộc đàm phán thăm dò đầu tiên và nhất trí trên nguyên tắc sẽ tiến hành đàm phán chính thức nhằm thành lập một liên minh “đèn giao thông” cầm quyền tại Đức trong 4 năm tới. Tuy nhiên, để việc đàm phán thành lập chính phủ được tiến hành, đảng Xanh và FDP phải bỏ phiếu xác nhận tham gia tiến trình này thông qua các cuộc họp nội bộ, trong đó đảng Xanh thông qua tại đại hội quy mô hẹp và FDP thông qua các đảng bộ trên cả nước.

Theo các nguồn thạo tin, tại các cuộc đàm phán thăm dò, 3 đảng đã nhất trí về chính sách thuế, theo đó sẽ không tăng thuế theo chủ định của FDP, trong khi các hạng mục mà đảng Xanh muốn đầu tư vẫn được đảm bảo sẽ được thực hiện. Ngoài ra, 3 đảng cũng nhất trí đẩy mạnh số hóa, giảm ít nhất 50% thời gian phê duyệt các dự án số hóa; loại bỏ than đá vào năm 2030; nâng mức lương tối thiểu lên 12 euro/giờ theo mong muốn của SPD và đảng Xanh; áp dụng "tiền trợ cấp nhân dân" thay vì trợ cấp Hartz IV hiện nay; cam kết về phanh nợ; không giới hạn tốc độ 130 km/h trên cao tốc; dành 2% diện tích trên đất liền và rộng hơn nữa trên biển cho năng lượng gió... Vấn đề lương hưu sẽ được đảm bảo hơn trong tương lai, việc cung cấp tài chính cho các hạng mục đầu tư đã thỏa thuận sẽ được đảm bảo.

Kết quả cuộc khảo sát do ZDF tiến hành cho biết một liên minh “đèn giao thông” dưới sự lãnh đạo của ông Olaf Scholz sẽ nhận được sự đồng tình lớn trong dân chúng khi có tới 62% số ý kiến được hỏi đánh giá tốt một chính phủ như vậy.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN