Đức: Ứng viên thủ tướng của SPD giành ưu thế sau tranh luận trực tiếp

30/08/2021 - 12:07

Ứng cử viên SPD - Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz đang giành ưu thế sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa 3 ứng viên thủ tướng Đức, khi còn gần 1 tháng nữa là đến ngày tổng tuyển cử.

Các ứng cử viên thủ tướng Đức Armin Laschet, Annalena Baerbock và Olaf Scholz (theo thứ tự từ trái sang) tại cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình ở Berlin, ngày 29-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Các ứng cử viên thủ tướng Đức Armin Laschet, Annalena Baerbock và Olaf Scholz (theo thứ tự từ trái sang) tại cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình ở Berlin, ngày 29-8-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tối 29-8-2021, cả 3 ứng viên thủ tướng Đức gồm Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đồng thời là Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Armin Laschet, đại diện cho Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU); Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz, đại diện cho đảng Dân chủ Xã hội (SPD), và Chủ tịch đảng Xanh là bà Annalena Baerbock đã có cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình.

Đây là cuộc tranh luận đầu tiên giữa 3 ứng cử viên khi chỉ còn gần 4 tuần nữa là đến ngày tổng tuyển cử nhằm tìm ra người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel, người phụ nữ quyền lực đã dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp giai đoạn 2005-2021.

Trong suốt cuộc tranh luận kéo dài gần 2 giờ trên kênh truyền hình RTL và N-TV, các ứng cử viên đã tranh luận về một loạt vấn đề đang được quan tâm, bao gồm vấn đề Afghanistan, đại dịch COVID-19 cũng như kế hoạch đối với những tháng ngày đầy khó khăn phía trước, biện pháp ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu, khả năng tăng thuế, vấn đề an ninh...

Trong quá trình tranh luận, ông Laschet tỏ ra là ứng cử viên năng nổ nhất, đôi khi thiếu kiên nhẫn, trong khi ứng cử viên Scholz lại là người kiệm lời nhất và ông thường dành "đấu trường" cho 2 ứng cử viên của CDU/CSU và đảng Xanh.

Theo kết quả một cuộc thăm dò do Viện thăm dò Forsa thực hiện ngay sau cuộc tranh luận đầu tiên, ứng cử viên SPD giành ưu thế trước 2 đối thủ còn lại.

Cụ thể có 36% số ý kiến ủng hộ ông Scholz trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Merkel, trong khi bà Baerbock đứng thứ hai với 30% số ý kiến ủng hộ và ông Laschet đứng cuối với 25% số ý kiến ủng hộ.

Trước đó, kết quả cuộc thăm dò do báo "Bild am Sonntag" công bố cùng ngày cho thấy sẽ không có đảng nào nhận được quá 25% số phiếu bầu, một tình huống đáng thất vọng đối với CDU/CSU của bà Merkel sau 16 năm cầm quyền.

Theo kết quả này, SPD hiện vượt lên dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ là 24%, trong khi CDU/CSU chỉ nhận được 21% và đảng Xanh là 17%.

Giới phân tích nhận định, trong cuộc bầu cử tới sẽ khó có đảng nào có khả năng giành kết quả vượt trội để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Trong tình huống như vậy, những đảng nhỏ hơn của Đức như đảng Dân chủ Tự do (FPD) và đảng Cánh tả sẽ là “ẩn số” khó lường và là nhân tố quan trọng trong việc đi tới thành lập liên minh cầm quyền.

Ngoài màn tranh luận 3 bên nêu trên, dự kiến còn 2 màn tranh luận tay ba trực tiếp, trong đó một cuộc sẽ diễn ra vào ngày 12/9 trên kênh ARD và ZDF và một cuộc một vào tuần sau đó trên kênh Pro7, Sat1 và Kabel1.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN