Đường dây nóng góp phần nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân

25/03/2014 - 16:48
Cán bộ y tế tiếp nhận ý kiến của người dân để tinh thần thái độ phục vụ ngày càng được tốt hơn.

Ngày 22-11-2013, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 09 về việc thực hiện đường dây điện thoại nóng ở các bệnh viện nhằm chấn chỉnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân.

Ở Bến Tre, đường dây nóng đã triển khai thực hiện hơn 9 năm qua do Sở Y tế quản lý, góp phần giải quyết kịp thời các thắc mắc cũng như ý kiến đóng góp của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ, ứng xử và giao tiếp của nhân viên y tế. Qua đường dây nóng, các bệnh viện đã nhận rất nhiều cuộc điện thoại, chủ yếu phản ánh việc gây phiền hà của cán bộ, viên chức ở Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh về thời gian chờ đợi lâu, thái độ phục vụ thiếu hòa nhã, cấp thuốc thiếu, phải mua thêm bên ngoài. Những phản ánh của người dân đã giúp cho bệnh viện khắc phục kịp thời những hạn chế nêu trên.

Tuy vậy, cũng có nhiều trường hợp gọi chỉ để quấy rối hoặc phản ánh sai sự thật, không đúng tinh thần của điện thoại nóng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các bệnh viện lơ là đối với đường dây điện thoại nóng. Các bệnh viện vẫn tiếp tục chấn chỉnh, xem đường dây điện thoại nóng là cơ sở để kiểm chứng tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Hiện nay, Sở Y tế đã tiếp tục triển khai Chỉ thị 09 ngày 22-11-2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân có liên quan đến khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ. Các bệnh viện đã củng cố và công khai thêm số đường dây nóng của Giám đốc bệnh viện và của Sở Y tế. Đồng thời, các bệnh viện cũng đã công khai những thông tin đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý tại các nơi có người bệnh: Nơi đón tiếp, khoa khám bệnh, khoa cấp cứu, khoa điều trị, khoa cận lâm sàng, phòng mổ và các phòng chức năng; quy định cụ thể và phân công cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nóng. Người tiếp nhận có trách nhiệm giải thích rõ, xử lý ngay những vấn đề có thể xử lý hoặc chuyển tới các cá nhân, bộ phận liên quan. Hiện nay, Sở Y tế đã tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện đường dây nóng tại bệnh viện, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể cố ý không tiếp nhận, không xử lý ý kiến qua đường dây nóng.

Tin, ảnh: T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích