Elena Rybakina vô địch Wimbledon 2022

10/07/2022 - 21:07

Hạt giống số 17 Elena Rybakina ngược dòng hạ Ons Jabeur 3-6, 6-2, 6-2 ở chung kết đơn nữ Wimbledon năm nay để lần đầu đoạt Grand Slam, hôm 9-7.

Tâm lý ổn định giúp Elena Rybakina chơi chắc chắn và điềm đạm với tay vợt nữ số hai thế giới Ons Jabeur trong trận chung kết dài xấp xỉ hai tiếng. Tay vợt Kazakhstan gốc Nga cứu chín break-point cả trận, nhờ cú giao bóng mạnh và hiểm.

Cú giao bóng cứu nguy cho Rybakina nhiều lần ở trận này, dù cô chỉ có bốn điểm ace. Tay vợt cao 1m84 dẫn đầu WTA với 223 cú ace trong năm nay. Ở set đầu, Rybakina bắt nhịp chậm và để thua game giao bóng thứ hai. Cô không đọc được cú giao bóng của Jabeur, dẫn tới việc không có break-point nào và thua nhanh 3-6 trong 31 phút.

Rybakina vững tâm lý ngay cả khi đối mặt ba break-point ở game thứ sáu của set ba, thời điểm Jabeur có thể gỡ hòa sau khi thua game giao bóng đầu. Rybakina ghi liền bốn điểm để giữ lợi thế, trước khi thắng thêm một game đỡ bóng và hạ đàn chị 6-2.

Tay vợt 23 tuổi trở lại mạnh mẽ trong set hai nhờ cải thiện cú trả giao bóng bằng trái tay. Khi Jabeur có dấu hiệu mất nhịp giao bóng, Rybakina thường xuyên ghi điểm từ những cú trả bóng sâu về hai góc sân. Tay vợt số 23 thế giới ghi 13 điểm winner ở set này, nhiều nhất trong ba set, để thắng hai game đỡ bóng và đưa trận đấu vào set quyết định.

Việc lạm dụng kỹ năng bỏ nhỏ và lốp bóng khiến hạt giống số ba nhiều lần thất bại với ý đồ kéo đối thủ lên lưới, dù đây là điểm yếu trong lối chơi của Rybakina. Trong set ba, tay vợt Tunisia chỉ có năm winner và chín lần tự đánh hỏng, dẫn tới thất bại chung cuộc.

Lối chơi thiên về thể lực giúp Rybakina thành công trên mặt sân cỏ ở Wimbledon năm nay. Cô vô địch mà chỉ thua hai set trong bảy trận. Jabeur có 17 điểm winner, ít hơn 12 điểm so với Rybakina.

Rybakina giải cơn khát danh hiệu kéo dài hai năm rưỡi, đoạt chức vô địch thứ ba trong sự nghiệp. Cô đăng quang với tư cách là tay vợt Kazakhstan, sau khi từ bỏ quốc tịch Nga vào năm 2018. Do Wimbledon năm nay không được WTA tính điểm nên Rybakina chưa thể lần đầu vào top 10 thế giới. Cô nhận khoản tiền thưởng kỷ lục từ đầu sự nghiệp là 2,5 triệu USD.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN