EP thông qua 2 đạo luật mang tính bước ngoặt về công nghệ

05/07/2022 - 22:48

Các nghị sỹ Nghị viện châu Âu đã thông qua phiên bản cuối cùng của Đạo luật Thị trường kỹ thuật số và Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số.

Toàn cảnh một phiên họp Nghị viện châu Âu tại Strasbourg, miền Đông Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Toàn cảnh một phiên họp Nghị viện châu Âu tại Strasbourg, miền Đông Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5-7-2022, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua 2 đạo luật mang tính bước ngoặt, đưa ra quy định chặt chẽ hơn đối với các công ty công nghệ lớn và hạn chế nội dung trái phép được đăng tải trực tuyến.

Cụ thể, các nghị sỹ EP đã thông qua phiên bản cuối cùng của Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (tập trung vào việc chấm dứt các hoạt động độc quyền của các công ty công nghệ lớn) và Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (nhằm tăng cường giám sát và áp đặt hình phạt các nền tảng cho phép đăng tải nội dung bị cấm).

Đạo luật Thị trường kỹ thuật số được cho là sẽ tác động đến các công ty công nghệ như Google, Meta và Apple khi họ phải tuân thủ một loạt quy định về những việc được làm và không được làm nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh cho những đối thủ nhỏ hơn.

Trong khi đó, Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số sẽ nhằm vào nhiều đối tượng dùng Internet hơn và hướng tới áp đặt hình phạt đối với những công ty thiếu kiểm soát các nội dung mang tính thù địch, thông tin sai lệch và hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em.

Nghị sỹ Đức Adreas Schwab, người rất ủng hộ các đạo luật trên, cho rằng động thái của EP đã mở ra "kỷ nguyên mới về quy định công nghệ."

Trong khi đó, nghị sỹ Đan Mạch Christel Schaldemose cho rằng trước đây thế giới kỹ thuật số đã phát triển tự do, không có quy định cụ thể nào, nhưng với việc thông qua 2 đạo luật trên, thị trường công nghệ số sẽ có những luật lệ mới.

Tuy nhiên, cả 2 đạo luật trên còn cần được 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN