EU cán mốc tiêm 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

18/05/2021 - 21:51

Theo số liệu chính thức do các cơ quan y tế quốc gia cung cấp, tính đến ngày 18-5-2021, ít nhất 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm cho người dân tại Liên minh châu Âu (EU).

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bremen, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Bremen, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Cột mốc quan trọng này chứng tỏ EU sẽ có thể đạt mục tiêu tiêm đủ vaccine cho 70% người trưởng thành, tức là khoảng 255 triệu người trên tổng số 448 triệu dân, vào cuối tháng 7 tới.

Ít nhất 52,9 triệu người đã được tiêm đủ vaccine, trong đó đủ 2 liều vaccine của các hãng BioNTech/Pfizer, Moderna và AstraZeneca và hay loại 1 liều duy nhất của hãng Johnson & Johnson. Con số này tương đương 11,8 % dân số EU.

Malta đứng đầu bảng xếp hạng của EU với 32,5% dân số đã được tiêm phòng đầy đủ, trong khi Bulgaria đứng cuối bảng với chỉ 6,1%. Trong số các nước lớn, Đức đã tiêm đầy đủ vaccine cho 11,1% dân số, Pháp là 13,5%, Italy là 14,6% và Tây Ban Nha là 15,4%.

Cũng theo AFP, tính trên toàn cầu, các nước đã tiêm 1,5 tỷ liều vaccine. Israel đã tiêm phòng đủ hai liều vaccine cho 59% dân số, con số này ở Mỹ là 35% và ở Anh là 30%.

Trong một diễn biến khác, Áo đã trở thành quốc gia châu Âu thứ ba thông báo ngừng sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng đại trà vì các vấn đề về phân phối. Trước đó, Na Uy và Đan Mạch đã đưa ra quyết định tương tự sau khi ghi nhận một số ca xuất hiện tình trạng huyết khối sau tiêm.

Phát biểu trên kênh truyền hình tư nhân Puls 24 tối 17-5, Bộ trưởng Y tế Wolfgang Mueckstein cho biết Áo có thể tiếp tục tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine của hãng AstraZeneca đến đầu tháng 6 và sau đó sẽ không có vaccine. Theo Bộ trưởng Mueckstein, những người đã được tiêm mũi thứ nhất của AstraZeneca sẽ được tiêm nốt mũi thứ hai, nhưng các nhà chức trách sẽ quyết định loại vaccine thay thế trong trường hợp tiêm nhắc lại. Đến nay, 1/3 người dân Áo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Ủy ban châu Âu (EC) đang kiện tập đoàn AstraZeneca vì không giao hàng triệu liều vaccine theo đúng hợp đồng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN