EU củng cố lập trường để đàm phán thỏa thuận mới với Anh

19/02/2020 - 21:38

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, đại sứ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận về nhiệm vụ đàm phán mới với Anh tại cuộc họp diễn ra ngày 19-2-2020 ở Brussels, trước khi nhận được sự phê chuẩn cuối cùng tại cuộc họp cấp bộ trưởng vào cuối tháng này.

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự thảo văn bản nêu rõ EU sẽ thể hiện lập trường cứng rắn trong các cuộc đàm phán về một thỏa thuận mới với Anh, trong đó yêu cầu kiên quyết hơn để đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Theo bản dự thảo, quan hệ đối tác trong tương lai với Anh phải bao gồm mối quan hệ đối tác kinh tế đầy tham vọng, rộng khắp và cân bằng, đồng thời đảm bảo thực hiện một sân chơi công bằng.

27 nước EU cũng sẽ yêu cầu các điều khoản tương tự cho hoạt động vận tải hàng hải quốc tế và các lĩnh vực khác. EU nhấn mạnh sẽ tự mình đưa ra mọi quyết định đối với trường hợp cho phép các dịch vụ tài chính của Anh được tiếp cận vào thị trường chung của khối.

Anh đã rời EU (Brexit) từ ngày 31-1-2020 và cả hai bên đang thể hiện sự cứng rắn trước khi tiến hành các cuộc đàm phán về mối quan hệ song phương trong tương lai, dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 3. Thời kỳ chuyển tiếp kéo dài đến hết năm 2020 để ký một số thỏa thuận quan trọng với EU, trong đó có thỏa thuận tự do thương mại.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN