EU đình chỉ hoàn toàn cơ chế đơn giản hóa thị thực với Nga

01/09/2022 - 05:48

Ngày 31-8-2022, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết các ngoại trưởng EU đã nhất trí đình chỉ thỏa thuận năm 2007 với Nga về việc tạo điều kiện thuận lợi cấp thị thực cho công dân Nga.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josef Borrell phát biểu với báo chí trước thềm hội nghị. Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN
Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josef Borrell phát biểu với báo chí trước thềm hội nghị. Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN

Theo ông Borrell, tại Hội nghị không chính thức Ngoại trưởng các nước thành viên EU diễn ra ngày 30 và 31-8-2022 tại Praha (Cộng hòa Séc), các ngoại trưởng EU chung quan điểm rằng thỏa thuận trên cần được "đình chỉ hoàn toàn."

EU trước đó đã đình chỉ một phần thỏa thuận đơn giản hóa thị thực với Nga liên quan tới các quan chức chính phủ và doanh nhân.

Với việc phần thỏa thuận liên quan tới khách du lịch bị đóng băng, công dân Nga sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, như thời gian kéo dài và chi phí tốn kém hơn, khi xin thị thực vào khu vực Schengen.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Ba Lan và ba nước Baltic cho biết đang cân nhắc việc cấm du khách Nga nhập cảnh nếu EU không có lệnh cấm như vậy.

Trong một tuyên bố chung, Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva - những nước giáp giới với Nga - cho rằng việc đình chỉ thỏa thuận tạo thuận lợi cho việc cấp thị thực giữa EU và Nga năm 2007 là "bước đi cần thiết đầu tiên".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN