EU đưa ra văn bản cuối cùng trong đàm phán hạt nhân với Iran

09/08/2022 - 07:34

Ngày 8-8-2022, một quan chức giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đã đưa ra văn bản cuối cùng tại các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran.

Kỹ thuật viên làm việc bên trong một cơ sở hạt nhân ở Iran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Kỹ thuật viên làm việc bên trong một cơ sở hạt nhân ở Iran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, quan chức này nêu rõ các bên đã làm việc trong 4 ngày và văn bản hiện đã được đưa ra thương lượng. Theo quan chức này, đàm phán đã kết thúc, đây là văn bản cuối cùng và sẽ không được đàm phán lại. Quan chức EU nhấn mạnh giờ đây quyết định thuộc về các nước, đồng thời bày tỏ hy vọng nội dung văn bản sẽ được chấp thuận trong vài tuần tới. 

Phía Iran đang xem xét nội dung trên. Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Iran cho biết ngay khi nhận được những ý tưởng này, Tehran đã xem xét và phản hồi. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện, Iran sẽ bổ sung đánh giá và quan điểm sau. 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Iran và Mỹ đã nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp vào ngày 4-8-2022 nhằm khôi phục Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), thỏa thuận hạt nhân do Tehran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) vào tháng 7-2015. 

Trước đó, các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn JCPOA đã bắt đầu từ tháng 4-2021, song bị đình trệ từ tháng 3 năm nay. Theo thỏa thuận JCPOA, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các trừng phạt áp đặt với nước này. Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận. 

Trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cuối tuần qua, Ngoại trưởng Iran đề nghị Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng liên quan những nghi ngờ về vật liệu hạt nhân tại những địa điểm chưa được công bố. 

Vào tháng 6, Ban giám đốc IAEA đã thông qua một nghị quyết cho rằng Iran không giải thích thỏa đáng về các dấu vết urani làm giàu được phát hiện trước đó tại 3 địa điểm chưa được công bố. Ngày 5-8-2022 vừa qua, Tehran khẳng định rằng các vấn đề xung quanh các địa điểm chưa công bố “mang tính chất chính trị và không nên được sử dụng làm cái cớ để chống lại Iran trong tương lai”.

Cùng ngày, IRNA đưa tin các nhà đàm phán hạt nhân của Iran sẽ trở về thủ đô Tehran từ Vienna (Áo) sau nhiều ngày đàm phán gián tiếp với Mỹ. Các cuộc tham vấn với bên điều phối đàm phán và các bên khác sẽ vẫn được duy trì.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN