EU hoãn giải ngân 19 tỷ euro cho Italy

29/03/2023 - 10:38

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Ủy ban châu Âu (EC) đã hoãn việc giải ngân khoản viện trợ khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19 trị giá 19 tỷ euro (20,5 tỷ USD) cho Italy trong bối cảnh có nhiều hoài nghi về việc nước này có đạt được các mục tiêu cần thiết để tiếp tục được nhận nguồn quỹ Thế hệ tiếp theo (NGEU) này hay không.

Biểu tượng đồng euro phía trước Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng đồng euro phía trước Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong những tuần gần đây, truyền thông Italy đã đưa tin về những quan ngại ngày càng tăng về khả năng của chính phủ liên minh cánh hữu, do Thủ tướng Giorgia Meloni đứng đầu, trong việc thực hiện kế hoạch cải cách và đầu tư do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, mà Italy sẽ nhận được 192 tỷ euro.

Số tiền, do các quốc gia EU huy động được trong lần vay chung đầu tiên của họ, có liên quan đến việc Italy đạt được các mốc và mục tiêu được xác định rõ ràng. Đặc biệt, EC sẽ kiểm tra kỹ tiến độ cấp phép các hoạt động cảng, sưởi ấm khu vực và hai dự án đổi mới đô thị, được liên kết với đợt giải ngân tháng 12-2022 của kế hoạch này.

Trong tuyên bố ngày 28-3-2023, chính phủ Italy cho biết đã đồng ý kéo dài giai đoạn đánh giá thêm 1 tháng để cho phép EC hoàn thành các hoạt động xác minh và lấy mẫu kỹ thuật. Italy nói thêm rằng họ đã đạt được "tiến bộ đáng kể" đối với hầu hết các mục tiêu và sẽ tiếp tục hợp tác với EU trong quá trình đánh giá.

Italy đã nhận được 67 tỷ euro, nhưng cho đến nay nước này vẫn gặp khó khăn trong việc phân bổ và chi tiêu số tiền này một cách nhanh chóng theo kế hoạch, với các quy trình cấp phép bị trì hoãn bởi thủ tục hành chính rườm rà. Chính phủ của Thủ tướng Meloni cũng đang lên kế hoạch phân bổ lại và trì hoãn một số mục tiêu trong tương lai, đồng thời tính đến tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN