EU và 14 nước ký tuyên bố chung về phân phối công bằng vắcxin COVID-19

21/09/2020 - 22:21

Tuyên bố chung là một phần trong các nỗ lực quốc tế nhằm thiết lập một nền tảng đa phương hướng tới việc đảm bảo tiếp cận cũng như phân phối vắcxin ngừa COVID-19 một cách an toàn và công bằng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX)

Ảnh minh họa. (Nguồn: THX)

Ngày 21-9-2020, Liên minh châu Âu (EU) và 14 quốc gia khác đã ra tuyên bố chung kêu gọi phân phối vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn thế giới một cách "đầy đủ và công bằng".

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết các quốc gia trong nhóm "Những người bạn của COVAX" ủng hộ mạnh mẽ việc hợp tác trong vấn đề nghiên cứu và sản xuất vắcxin cũng như mục tiêu đảm bảo người dân toàn cầu có thể tiếp cận vắcxin một cách đầy đủ, công bằng và bình đẳng.

"Những người bạn của COVAX" đưa ra tuyên bố trên như một phần trong các nỗ lực quốc tế nhằm thiết lập một nền tảng đa phương hướng tới việc đảm bảo tiếp cận cũng như phân phối vắcxin ngừa COVID-19 một cách an toàn và công bằng. Tuyên bố cũng kêu gọi các quốc gia khác tham gia sáng kiến này.

COVAX là một trong những sáng kiến đa phương nhằm đảm bảo việc sẵn có vắcxin cho người dân trên toàn thế giới, bên cạnh Liên minh Toàn cầu về Vắcxin và Tiêm chủng (GAVI) và Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI).

EU và 14 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Australia, Canada, Singapore, Thụy Sỹ đã thành lập một nhóm cố vấn "Những người bạn của COVAX" nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai sáng kiến này như một nền tảng đa phương. Một trong những mục tiêu then chốt của COVAX là phân phối 2 tỷ liều vắcxin ngừa COVID-19 an toàn và hiệu quả vào năm 2021.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN