Facebook bị phát giác thuê nghe lén hội thoại của người dùng

14/08/2019 - 13:22

Ngày 13-8-2019, truyền thông Mỹ đưa tin mạng xã hội Facebook đã chi trả cho hàng trăm đối tác để nghe hoặc diễn giải nội dung các cuộc hội thoại của người dùng.

Trong thông báo gửi tới Bloomberg, hãng tin đầu tiên tiết lộ thông tin kể trên, Facebook thừa nhận có hoạt động nghe và diễn giải các đoạn hội thoại nhưng được thực hiện dưới sự cho phép của người dùng và tới nay hoạt động này cũng đã chấm dứt. Thông báo của Facebook nêu rõ, cũng giống như Apple hay Google, Facebook đã tạm dừng hoạt động nghe lại các đoạn hội thoại từ hơn một tuần trước. 

Biểu tượng của Facebook. Ảnh: TTXVN

Biểu tượng của Facebook. Ảnh: TTXVN

Trong hoạt động này, các nhà thầu được Facebook thuê để kiểm tra năng lực của hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mà Facebook sử dụng trong diễn giải các thông điệp từ người dùng. Hoạt động này chỉ diễn ra với những người dùng ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger đã lựa chọn cho phép chép lại các đoạn hội thoại âm thanh (voice chat). 

Bloomberg đưa tin các nhà thầu trong dự án của Facebook đôi khi bối rối khi nghe những đoạn hội thoại riêng, có nội dung nhạy cảm. Các đối tác không được biết về nguồn gốc của những đoạn hội thoại này cũng như mục đích của công việc mà họ đang thực hiện. Facebook cũng được cho là đã đưa ra những phản ứng không thống nhất trước các thông tin cho rằng mạng xã hội này sử dụng các bản ghi âm hội thoại của người dùng để cải thiện chất lượng quảng cáo trọng tâm hoặc làm cho trang hấp dẫn hơn.

Amazon, Apple và Google đều là những công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ hội thoại và từng thừa nhận đã thu thập các đoạn hội thoại của người dùng vì mục đích cải thiện các sản phẩm của mình. Apple và Google trong vài tuần gần đây cho biết đã chấm dứt hoạt động này trong khi Amazon cho khách hàng lựa chọn chặn thao tác thu thập hội thoại bằng cách sử dụng Alexa- AI kiểm soát ứng dụng hỗ trợ âm thanh Echo của hãng.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động thu thập dữ liệu người dùng của Facebook đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới chức và dư luận. Mạng xã hội này vừa phải trả khoản phạt kỷ lục 5 tỷ USD cho Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ vì lạm dụng dữ liệu cá nhân của người dùng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích