Gần 2.000 người bị cấm vào Mỹ theo sắc lệnh của Tổng thống Trump

02/04/2018 - 20:41

BDK.VN - Lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trump đã cản trở gần 2.000 người mà chủ yếu là công dân hợp pháp nhập cảnh vào Mỹ.

Sắc lệnh cấm đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh cấm đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump đã khiến cho 1.903 người bị chặn lại không được vào Mỹ trong suốt 9 ngày, kể từ khi lệnh cấm này có hiệu lực vào đầu năm 2017, BuzzFeed  dẫn một tài liệu được công bố mới đây cho biết.

Tài liệu được công bố theo yêu cầu của Luật tự do thông tin cho thấy phần lớn số người bị chặn lại (1.457 người) đều là những công dân định cư hợp pháp lâu dài tại Mỹ. Đối những người không phải là cư dân định cư lâu dài, 134 người đã rút khỏi yêu cầu nhập cảnh và điều này tức là họ có khả năng sẽ phải rời khỏi Mỹ.

Vào tháng 1-2017 chỉ ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump bất ngờ ban hành lệnh cấm đi lại gây tranh cãi. Sắc lệnh này đình chỉ việc cấp visa cho công dân từ 7 nước Hồi giáo mà chủ yếu là các quốc gia Trung Đông và Châu Phi. Lệnh cấm này đã bị bác bỏ qua việc áp đặt lệnh đình chỉ tạm thời trên phạm vi toàn nước Mỹ vào đầu tháng 2-2017.

Trong khi Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ khẳng định các công dân định cư lâu dài hợp pháp sẽ không nằm trong diện áp dụng lệnh cấm thì Nhà Trắng gạt bỏ tuyên bố này và yêu cầu Bộ phải rà soát quá trình nhập cảnh đối với từng trường hợp cụ thể. Ngoài các cá nhân bị chặn lại ở sân bay và khu vực biên giới thì 10 người khác cũng đã bị bắt giữ trên một chiếc thuyền trong lãnh hải nước Mỹ.

Tổng thống Trump đã nhiều lần nỗ lực để điều chỉnh lại lệnh cấm nhưng vẫn vấp phải những thách thức về luật pháp. Một lệnh cấm đi lại với phạm vi hẹp hơn được đưa ra lần thứ hai cũng đã bị bác bỏ vào năm ngoái nhưng sắc lệnh hành pháp thứ ba ban hành vào tháng 9 của ông Trump đã được Tòa án Tối cao thông qua.

Tuy nhiên, theo BuzzFeed thậm chí dù lệnh cấm này vẫn cần phải xem xét trên các khía cạnh pháp lý thì Tòa án Tối cao chắc chắn sẽ phải đưa ra phán quyết đối với các tranh cãi vào tháng 4 này. Một số tòa án liên bang cho rằng sắc lệnh thứ 3 về việc cấm đi lại là vi hiến và các tòa phúc thẩm liên bang khác cũng đã tham gia phản đối vào tháng 2 vừa qua.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN