Gắn bó mật thiết với dân

21/03/2014 - 07:42
Cán bộ Trạm trao đổi với nhân dân.

Gắn bó chặt chẽ và tận tụy giúp đỡ nhân dân, cùng với các ban, ngành chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội, là dấu ấn về những người lính mang quân hàm xanh tại xã biên giới biển huyện Thạnh Phú.

Vào một ngày giữa tháng 3- 20a14, tôi có dịp về công tác tại Đồn Biên phòng Cổ Chiên. Đơn vị có nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển trên địa bàn 2 xã Thạnh Phong và Thạnh Hải cùng với 2 Trạm kiểm soát Biên phòng Khâu Băng và Cồn Lợi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào làm ăn trên biển, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động trên biển và giữ gìn an ninh trật tự địa bàn đóng quân. Trung tá Phạm Văn Công, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cổ Chiên cho biết: “Những năm qua, không những cùng với các ban, ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, chung sức giữ gìn màu xanh biên giới, đơn vị còn làm tốt công tác dân vận ngày đêm bám, nắm địa bàn xây dựng tình quân - dân ngày càng khắng khít. Trong đó, tiêu biểu là cán bộ -  chiến sĩ (CB-CS) Trạm Kiểm soát Biên phòng Cồn Lợi, quân số không nhiều, đơn vị đóng xa khu dân cư lại xa chỉ huy, nhưng CB-CS của Trạm đã phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm, không những hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát mà còn tạo mối quan hệ rất tốt với nhân dân”. Sau gần 1 giờ đồng hồ vượt qua con đường đất cát quanh co, uốn lượn trên những bờ đê nhỏ, bụi bay ngút trời, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến Trạm kiểm soát Biên phòng Cồn Lợi đóng trên địa bàn xã Thạnh Hải. Nơi đây không gian thật yên tĩnh, trước mặt thì mênh mông sóng nước, xung quanh được bao bọc bởi những mảnh đất trồng hoa màu của người dân. Đến với Trạm, tôi thật sự ấn tượng về hình ảnh CB-CS đang cùng người dân quây quần bên nhau, uống ly nước trà và chuyện trò tâm tình, cởi mở. Qua đó, họ cùng tìm cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đó chính là bí quyết để những người lính quân hàm xanh làm tốt công tác xây dựng thế trận lòng dân, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới biển. Thấy các anh chuyện trò thân tình với dân, được họ lắng nghe chăm chú, chúng tôi hiểu vì sao những người lính biên phòng nơi đây được người dân vùng biển này tin yêu. Những cuộc nói chuyện tâm tình như thế, các anh luôn vận động người dân tích cực tham gia các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Qua đó, giúp bà con nhận thức ngày càng đầy đủ và thực hiện tốt các hiệp định, quy chế biên giới. Ông Hồ Văn Hồng, Trưởng ban Kiểm soát Hợp tác xã Thạnh Lợi, tâm sự: “Chúng tôi quý mến các chú bộ đội ở Trạm này lắm, tôi và nhân dân nơi đây xem các chú như anh em, con cháu trong nhà; hễ trên địa bàn có xảy ra vấn đề gì là chúng tôi lập tức báo ngay. Ngược lại, các chú bộ đội ở Trạm này rất gần gũi với người dân chúng tôi, không gì quý hơn là những cái bắt tay, những lời động viên thăm hỏi, hay những lời nói nhã nhặn, lịch thiệp của các chú đã dành cho chúng tôi”.

Từng câu chuyện, từng lời tâm tình của người dân vùng biên giới đã khắc họa trong tôi hình ảnh ngời sáng của những người lính biên phòng, từ nhiệm vụ tuần tra bảo vệ vững chắc biên cương, đến việc về với dân xây dựng, bồi đắp tình quân - dân bằng những hành động và việc làm cụ thể. Từ tình cảm gắn bó, yêu thương của người dân vùng biên giới dành cho lính biên phòng, mỗi người lại ý thức hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong phong trào bảo vệ an ninh biên giới, góp phần cùng Bộ đội Biên phòng giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Bài, ảnh: Trương Nhiễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN