Qua hơn 2 tháng tập huấn bình chọn các tác phẩm dự Giải báo chí “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng” Ban Điều hành đã nhận được 113 lượt ý kiến bình chọn.
Ngày 16-3-2010, Ban Điều hành Dự án Giải báo chí “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng” đã tổ chức họp mặt lực lượng tình nguyện viên và cộng tác viên để tập huấn hướng dẫn cách bình chọn cho những tác phẩm của những tác giả dự Giải được Ban Điều hành thẩm định đưa lên website. Đến nay, Ban Điều hành đã nhận được 113 lượt bình chọn (trước ngày tổ chức cuộc họp mặt chỉ nhận được 7 lượt bình chọn). Một số tác phẩm được người bình chọn tập trung như: “Chung sức vươn lên” của tác giả Lê Văn Trung, “Phong Nẫm từng bước chuyển mình” của tác giả An Hiệp, “Huyện ủy Ba Tri với công tác phòng chống tham nhũng” Của tác giả Cao Văn Thức,“Bếp ăn từ thiện thắm đượm tình người” của Lê Văn Trung, “Ba Tri quản lý tốt ngân sách xã, thị trấn phòng ngừa tiêu cực, giảm tham nhũng” của Đặng Hồng Nhựt...
Về nhận xét của người bình chọn, hầu hết cũng đưa ra được ý kiến cho từng bài viết, có đọc và nghiên cứu kỹ tác phẩm mình bình chọn, như Ngô Khải Hoàng, xã Cẩm Sơn (Mỏ Cày Nam) nhận xét về bài “Chung sức vươn lên” của tác giả Lê Văn Trung như sau: “Bài viết chưa hay lắm nhưng đã nói lên được việc công khai tiền bạc trong xây dựng trụ sở ấp”; hay Nguyễn Chí Khải (xã Cẩm Sơn): “Khi đọc bài này, tôi thấy tác giả phản ánh được sự chung sức của nhân dân. Ở đâu mà vận động đúng với nguyện vọng của dân, hợp lòng dân thì nơi đó việc gì cũng thành công”.
Đối với bài “Hiệu quả bước đầu từ nâng cao trách nhiệm và minh bạch của Đề án DBRP Bến Tre”, ông Đặng Minh Triết, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận xét: Việc trao “cần câu” giúp người nghèo thoát nghèo không phải là cách làm mới, nhưng bài báo đã thể hiện những nét mới về tinh thần trách nhiệm và tính minh bạch của người “trao cần câu” và “người nhận cần câu”.
Có em học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Cẩm Sơn 1 (Mỏ Cày Nam) cũng bình chọn cho bài viết về lớp mình - “Những đóa hoa sớm tỏa hương”, có nhận xét rất mộc mạc: “Em rất thích bài này vì viết về lớp em”; có em là nhân vật trong bài đã nhận xét: “Em cùng các bạn và thầy góp tiền giúp đỡ các bạn nghèo, em rất vui”…
Đáng nêu là đối tượng tham gia bình chọn rất phong phú từ học sinh đến cán bộ, công chức; nội dung đóng góp cho bài viết, tác giả vừa sâu sắc, cụ thể là rất thực tế.