Giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng, chất lượng được nâng lên

23/09/2014 - 18:04
Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế được ngành Y tế tỉnh nhà quan tâm thực hiện nhằm nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế công.

Giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) tăng đồng loạt ở các cơ sở KCB công trong tỉnh kể từ ngày 15-9-2014. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân và thực hiện tốt Quy tắc ứng xử (của Bộ Y tế), từng bước đưa Nghị quyết số 02/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh đi vào cuộc sống.

Ngành y tế và người dân đều có lợi

Trao đổi với cán bộ Phòng Nghiệp vụ Sở Y tế, được biết theo Nghị quyết số 02, có 1.827 dịch vụ kỹ thuật được quy định giá. Trong đó, hơn 900 dịch vụ kỹ thuật tính theo cơ cấu giá mới, tăng trung bình 170% so với mức giá trước đây. Vừa qua, Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh cùng toàn bộ cơ sở y tế họp triển khai Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh; đồng thời, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu rõ.

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Khi giá dịch vụ y tế được tính đúng và đủ thì ngành Y tế có điều kiện đầu tư tốt hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men trong quá trình KCB cho người dân. Đồng thời, đội ngũ y bác sĩ cũng được nâng cao trình độ. Trước mắt, ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế như tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc quy chế chuyên môn trong KCB như: có đạo đức, nhân cách, lối sống lành mạnh, thương yêu người bệnh, lịch sự, hòa nhã, động viên, an ủi, tôn trọng người bệnh và gia đình người bệnh… Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được quan tâm thực hiện nhằm rút ngắn thời gian, quy trình KCB, không để người dân chờ đợi lâu.

Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu hoạt động chủ yếu nhờ vào kinh phí từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT). Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm cao thì bệnh viện sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng KCB. Theo ông Trần Văn Ân - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, dù đã tăng giá dịch vụ KCB, tuy nhiên kinh phí năm 2014 đã được ấn định phải đến đầu năm 2015 bệnh viện mới xây dựng kế hoạch cụ thể mua sắm trang thiết bị phục vụ người đến KCB. Trong đó, sẽ ưu tiên trang bị tiện nghi, phục vụ trực tiếp người bệnh như phòng, nệm, giường, máy lạnh, quạt, phòng vệ sinh. Trước mắt, bệnh viện tập trung cải thiện quy trình KCB đạt yêu cầu của Bộ Y tế, không để người bệnh chờ đợi lâu như: quy trình khám, lãnh thuốc (không xét nghiệm) trung bình mỗi bệnh nhân mất 57 phút (quy định của Bộ Y tế là dưới 2 giờ); tăng cường khâu tiếp đón bệnh nhân, bằng cách bố trí người phát số thứ tự có mặt sớm lúc 5 giờ 45 phút sáng, 6 giờ nhập máy và đúng 7 giờ có bác sĩ khám; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế. Năm 2013, bệnh viện có 35 thư khen cá nhân và tập thể các khoa về tinh thần, thái độ phục vụ từ người nhà và người bệnh; 15 thư phản ánh đối với một số cá nhân và tập thể thực hiện chưa tốt về quy chế chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, tinh thần, thái độ phục vụ. Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, có 39 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm Quy tắc ứng xử bị hạ bậc thưởng hàng tháng; 8 trường hợp không được xét thưởng. Bệnh viện đã đưa ra các giải pháp và kế hoạch nhằm thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Khu khám bệnh cấp cứu, hồi sức, xét nghiệm, phẫu thuật đang xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư 222 tỷ đồng, dự kiến khoảng năm 2015 sẽ đưa vào hoạt động nhằm tạo điều kiện cải thiện cơ sở vật chất, chăm lo sức khỏe người dân tốt hơn.

Một số khó khăn

Sau những ngày đầu thực hiện Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh, ngành Y tế gặp một số khó khăn ở khâu phần mềm quản lý bệnh viện, nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp từ việc tính giá cũ sang giá mới đối với những bệnh nhân đang điều trị trước ngày 14 và 15-9-2014, hiện tại ngành Y tế đã kịp thời chỉ đạo khắc phục.

Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre, năm 2013, có 60,8% dân số tham gia BHYT, tương đương 765.488 người, còn hơn 510 ngàn người chưa có BHYT. Tăng giá dịch vụ KCB sẽ tác động đến hàng trăm ngàn người dân chưa có BHYT, đồng thời, người nghèo, người thuộc diện bảo trợ xã hội khi KCB bằng BHYT phải cùng chi trả 5% chi phí KCB, đối với hộ cận nghèo là 20%, những người mắc bệnh nan y sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, theo Luật BHYT sửa đổi năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, hộ nghèo được hưởng 100% chi phí KCB, đối với hộ cận nghèo là 95%. Đặc biệt, đối tượng đóng BHYT liên tục trên 5 năm, đã thanh toán tiền KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản cũng được hưởng 100%.

Tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, nơi có khoảng 1 ngàn bệnh nhân nội trú và 2 ngàn bệnh nhân đến KCB mỗi ngày, chị Phạm Thị Hồng Phấn (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre) và chồng duy trì việc mua BHYT từ rất lâu nhưng ít có dịp dùng đến. Vừa rồi, phải phẫu thuật ruột thừa, nhờ có BHYT nên chị đóng 862 ngàn đồng cho 4 ngày nằm viện. Cùng phòng với chị Phấn là chị Huỳnh Thị Hoài (xã Tân Thủy, huyện Ba Tri) cũng vừa phẫu thuật ruột thừa. Không có BHYT nên chị Hoài đóng viện phí trên 4,3 triệu đồng. Chị Hoài cho biết, cả nhà 6 thành viên nhưng chỉ có ông bà nội và hai cháu nhỏ có BHYT, còn anh chị nghĩ sức khỏe mình còn tốt nên đã không mua. Cùng suy nghĩ, anh Bùi Văn Thuận ở xã Sơn Đông, TP. Bến Tre đã không nghĩ đến việc mua BHYT. Khi bị thủng dạ dày phải phẫu thuật, anh đóng 5,6 triệu đồng viện phí, bằng hơn 2 tháng thu nhập từ nghề buôn bán. Ông Nguyễn Văn Mong, xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm có BHYT, trong thời gian nằm viện phẫu thuật giãn tĩnh mạch chân, ông nhận xét các nhân viên y tế nhiệt tình, có thái độ phục vụ khá tốt.

Về trách nhiệm cộng đồng khi tham gia BHYT, đa số người được phỏng vấn chưa hiểu hết trách nhiệm của mình, người dân chủ yếu chỉ mua BHYT cho người già, học sinh và người bệnh. Do đó tỷ lệ mua BHYT chưa cao, chưa thể hiện tính cộng đồng người khỏe san sẻ viện phí với người già yếu, bệnh tật. Mặt khác, người dân cũng có ý kiến về việc tổ chức mua BHYT đồng loạt trong tổ nhân dân tự quản hay xóm ấp giúp tránh tình trạng quên mua nối tiếp khi BHYT hết hạn sử dụng, không để gián đoạn thời gian mua BHYT gây thiệt thòi khi cần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao.

Ngành Y tế cung cấp số điện thoại để kịp thời giải đáp những thắc mắc và giải quyết vướng mắc của người dân như sau: Sở Y tế: 0965.261.919; Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu: (075) 3.817.555; Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu: 0965.231.919.

 

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN