Gia tăng số ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục

05/10/2018 - 07:20

BDK - Thời gian qua, ngành chức năng đã tích cực triển khai các hoạt động phòng chống lây nhiễm và giảm tác hại của HIV/AIDS. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm vẫn diễn biến phức tạp, đối tượng ngày càng trẻ hóa và có dấu hiệu gia tăng lây truyền qua đường tình dục.

Bệnh nhân điều trị nghiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Ảnh: Phan Hân

Bệnh nhân điều trị nghiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Ảnh: Phan Hân

90% số ca nhiễm lây qua đường tình dục

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, lũy kế từ năm 1993 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện gần 2.700 ca nhiễm. Riêng 9 tháng năm 2018, phát hiện gần 150 ca nhiễm, lây truyền qua đường tình dục chiếm 90%; trong đó có 25% là đối tượng MSM (nam quan hệ tình dục đồng tính), là nhóm đối tượng khó quản lý, kiểm soát và tiếp cận.

Hiện nay, do sự kỳ thị của cộng đồng và sự tự kỳ thị đang đẩy nhóm MSM xa rời việc tiếp cận với y tế. Sự kỳ thị làm cho các MSM thường lẩn tránh, gây khó khăn cho việc điều tra và thống kê. Chính sự kỳ thị và phân biệt đối xử dẫn đến việc thiếu thông tin, thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe, việc tiếp cận các dịch vụ y tế và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cũng trở nên hạn chế. Điều này đã tác động đến nguy cơ lây truyền HIV trong cộng đồng ngày càng tăng.

Bác sĩ Triệu Lệ Dung - Quyền Trưởng Khoa giám sát thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, qua giám sát, nhiều trường hợp người nhiễm HIV không hề biết mình bị nhiễm, nhất là nhóm đối tượng MSM. Họ không hề nghĩ mình nhiễm bệnh cho đến khi thăm khám sức khỏe do một bệnh lý khác. Thiếu kiến thức, chủ quan là nguyên nhân khiến cho người nhiễm không có sự chủ động trong bảo vệ sức khỏe. Thực tế này khiến cho công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Nhóm MSM thường là những bạn trẻ bất cần đời nên dễ sa chân vào con đường nghiện ngập. Khi dính vào ma túy, đặc biệt là ma túy dạng tổng hợp dù có hiểu biết, có kiến thức phòng chống HIV/AIDS nhưng đều trở nên vô nghĩa. “Sau khi sử dụng ma túy, nhu cầu tình dục tăng, trong khi đó lúc này đa phần đối tượng không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn. Không những thế, nhóm đối tượng này cũng có xu hướng quan hệ tập thể. Do đó, tỷ lệ lây nhiễm HIV qua dường tình dục ở nhóm MSM luôn tiềm ẩn nguy cơ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho vấn đề lây nhiễm HIV qua đường tình dục tăng trong những năm gần đây”, ThS, bác sĩ Nguyễn Trung Dũng - Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết.

Can thiệp tích cực

Trước tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS ngày càng phức tạp, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS đã và đang triển khai những hoạt động can thiệp tích cực đến đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. Gần đây, chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cũng đã mang lại hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS một cách tích cực. Bên cạnh đó, trung tâm đẩy mạnh truyền thông nhóm, cấp phát miễn phí bao cao su, kim tiêm, hỗ trợ tư vấn xét nghiệm HIV…

Theo ThS, bác sĩ Nguyễn Trung Dũng, để giảm thiểu số ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục, đặc biệt trong nhóm MSM, cần phải có những biện pháp tích cực hơn nữa. Cụ thể, tăng cường truyền thông trực tiếp cho nhóm MSM thông qua các nhóm đồng đẳng viên về dự phòng lây nhiễm HIV, xóa bỏ sự kỳ thị và phát triển các dịch vụ cung cấp bao cao su, dịch bôi trơn và bơm kim tiêm để thực hiện việc can thiệp giảm tác hại, phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng.

Thời gian tới, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS sẽ tích cực phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức rà soát số người nhiễm HIV theo địa chỉ tại cộng đồng để tiếp cận và kết nối đưa vào điều trị. Đồng thời, xác định địa bàn cần can thiệp nhóm nguy cơ cao để giúp người nhiễm biết được tình trạng nhiễm HIV và kịp thời có những can thiệp y tế phù hợp.

Ngọc Hoa - Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN