Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

09/10/2019 - 06:28

BDK - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân 9 tháng năm 2019 trong cả nước rất chậm, ước đạt 45% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Riêng tại Bến Tre, giải ngân các nguồn vốn đến ngày 20-9-2019 là 1,3 ngàn tỷ đồng, đạt 43,06% so với kế hoạch năm.

Công trình cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bến Tre đang thi công, dự kiến bàn giao vào đầu năm 2021.

Công trình cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bến Tre đang thi công, dự kiến bàn giao vào đầu năm 2021.

Nguyên nhân giải ngân chậm

Theo báo cáo đánh giá nguyên nhân chủ yếu của việc chậm giải ngân vốn đầu tư công là do một số vướng mắc về thể chế, quy định pháp luật, nhất là cơ chế lập, giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hàng năm còn thiếu linh hoạt. Đồng thời, công tác chuẩn bị dự án còn nhiều bất cập liên quan đến thẩm định thiết kế, định mức đơn giá xây dựng chậm được cập nhật.

Một số trường hợp dự án chuẩn bị được phê duyệt quyết định đầu tư nhưng do vướng điều chỉnh quy hoạch đất đai của địa phương nên phải dừng lại… Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khách quan như: vào mùa mưa, tiến độ thi công các công trình, dự án bị ảnh hưởng, nhiều công trình dự án bị đình trệ; phương thức giải ngân vốn đầu tư công khác cơ bản so với giải ngân vốn thường xuyên. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh cho rằng, tình trạng giải ngân chậm của tỉnh trong 9 tháng năm 2019 là do các nguyên nhân “đã cũ” như về thủ tục đầu tư. Hầu hết công trình, đặc biệt là các công trình lớn, việc trình thủ tục đầu tư các khâu đều chậm. Các công trình ở các lĩnh vực chậm như nông nghiệp, trường học, công nghiệp. Các cơ quan xây dựng chuyên ngành trong việc thẩm tra, thẩm định thiết kế, dự toán, các thủ tục có liên quan cũng bị quá tải, giải ngân chậm.

“Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng, dự án nào cũng vướng ít hoặc nhiều. Năm nay, mặc dù UBND tỉnh đã có chỉ đạo các ngành tập trung phối hợp để cùng tháo gỡ nhưng vẫn chậm. Hiện có nhiều công trình đã bàn giao mặt bằng thi công triển khai gần 1 năm nay, nhưng vẫn còn vừa vận động vừa tổ chức thi công”, ông Nguyễn Minh Cảnh cho hay.

Các giải pháp trọng tâm

“Trước mắt, các chủ đầu tư rà soát lại tiến độ thực hiện để đề xuất, điều chuyển những dự án có tiến độ giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Các cơ quan tập trung triển khai các công trình mới. Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung nguồn lực, phối hợp với UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Đối với các dự án trọng điểm do huyện thực hiện cũng giao trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hỗ trợ các chủ đầu tư, các huyện triển khai. Đồng thời, nên quan tâm thuê các đơn vị có chức năng ở ngoài tỉnh để hỗ trợ, nhất là đối với Khu công nghiệp Phú Thuận...”, ông Nguyễn Minh Cảnh cho biết.

Tòa nhà 6 sở khu dân cư Hưng Phú, TP. Bến Tre đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ bàn giao vào đầu năm 2020.

Tòa nhà 6 sở khu dân cư Hưng Phú, TP. Bến Tre đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ bàn giao vào đầu năm 2020.

Đối với các sở chuyên ngành, tập trung ưu tiên nhân lực để hỗ trợ giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư để triển khai nhanh các bước. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tiến độ thực hiện các công trình. Đặc biệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với chủ đầu tư theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân của từng dự án, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch từ dự án giải ngân chậm sang dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân. Tham mưu xử lý vi phạm trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở làm chậm tiến độ giải ngân vốn.

Kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với những nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công và khẩn trương nghiệm thu để gửi hồ sơ đến Kho bạc Nhà nước làm thủ tục thanh toán.

Phát biểu tại hội nghị về thúc đẩy phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công toàn quốc mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm điều hành, nêu gương của người đứng đầu trong công tác xây dựng cơ bản. Đồng thời kỷ luật kịp thời, nghiêm minh đối với những vi phạm, làm chậm, kém hiệu quả, lợi ích nhóm trong xây dựng đầu tư cơ bản.

“Người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ trong việc chỉ đạo đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện giải ngân vốn đầu tư công theo các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Sau khi rà soát tình hình thực tế triển khai dự án và quản lý sử dụng nguồn vốn ngân sách của từng địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt điều chỉnh kế hoạch vốn trong phạm vi điều chỉnh tăng/giảm cho các dự án thuộc danh mục kế hoạch vốn năm 2019 đã được HĐND tỉnh phê duyệt. Điều chỉnh tăng vốn đối với các dự án có tiến độ giải ngân tốt; hỗ trợ thực hiện các công trình thuộc Đề án giao thông nông thôn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới (Đề án số 3333); các dự án hoàn thành đang thực hiện tất toán, quyết toán. Giảm vốn đối với các dự án không có khối lượng giải ngân, giải ngân kém.

Theo đó, điều chỉnh tăng/giảm vốn đầu tư công vốn ngân sách tỉnh năm 2019 cho các dự án là 53,218 tỷ đồng. Trong đó, đối với vốn đầu tư trong cân đối theo tiêu chí, định mức quy định tại Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ, điều chỉnh tăng vốn cho 6 dự án, giảm vốn 8 dự án; đối với vốn đầu tư từ nguồn xổ số kiến thiết, điều chỉnh tăng 9 dự án, giảm 5 dự án.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích