 |
Sinh viên Khoa Công nghệ thông tin trong giờ thực hành. Ảnh: T. Tùng |
Chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Bến Tre (CĐBT) giai đoạn 2011- 2020 xác định một trong những mục tiêu cần đạt là “Nâng cao chất lượng và phát triển qui mô đào tạo - bồi dưỡng, mở các mã ngành mới, liên kết đào tạo trình độ đại học bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực của địa phương trong thời kỳ CNH- HĐH và hội nhập quốc tế”.
Ngay từ đầu năm học 2011- 2012, yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo được Ban Giám hiệu nhà trường đặt ra với vai trò quan trọng là nền tảng của sự phát triển của Trường. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyên của tập thể sư phạm nhà trường nhằm thực hiện Chỉ thị của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học với chủ đề “xây dựng đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”. Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự hỗ trợ, phối hợp của các ban ngành tỉnh, Trường CĐBT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra các ngành đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực địa phương.
Nâng cao chất lượng đào tạo là kết quả của một quá trình, trong đó có sự đầu tư, đổi mới từ nhiều khâu, trước hết là nâng chất đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý tại các đơn vị khoa, phòng. Từ đó, Trường đã xúc tiến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện qui hoạch đào tạo Tiến sĩ giai đoạn 2011 - 2015, động viên giảng viên trẻ đi học cao học, nghiên cứu sinh và tạo nhiều điều kiện về thời gian, chế độ chính sách phù hợp với chủ trương của tỉnh về tăng mức trợ cấp cho cán bộ đi học và chính sách thu hút nhân tài.
Song song quá trình nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ giảng viên là khâu cải tiến hoạt động của các tổ bộ môn với hướng tập trung là viết tài liệu giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học. Tính đến thời điểm đầu năm 2012, hệ thống chương trình chi tiết và tài liệu giảng dạy 13 chuyên ngành khối Cao đẳng, 13 chuyên ngành khối Trung cấp chuyên nghiệp được giảng viên biên soạn chi tiết và vận dụng vào thực tiễn dạy học, đúc kết được nhiều kinh nghiệm quí báu. Đặc biệt, các phương pháp dạy học hiện đại được đa số giảng viên sử dụng đã tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu và hoạt động nhóm của HS - SV. Các ngành nghề đào tạo của Trường đều được xác định chuẩn đầu ra (chuẩn về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, thái độ nghề nghiệp) theo tiêu chí định hướng của Bộ GD - ĐT. Nội dung chuẩn đầu ra các chuyên ngành đào tạo hệ Cao đẳng đã hoàn thành và thực hiện từ năm học trước, riêng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo hệ Trung cấp chuyên nghiệp hoàn thành trong năm học 2011- 2012, cụ thể: khối Kỹ thuật có 4 chuyên ngành, khối Kế toán - Tài chính có 6 chuyên ngành, khối Nông - Lâm- Thủy sản có 3 chuyên ngành.
Nét mới trong năm học có liên quan trực tiếp đến hiệu quả nâng cao chất lượng đào tạo là hiện thực hóa quan điểm thực tiễn trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hội thảo chuyên đề ở cả cấp khoa và cấp trường. Đội ngũ thầy, cô giáo đã có bước chuyển căn bản khi gắn nội dung các bài giảng trên lớp và thực tiễn nghề nghiệp tương lai khi HS - SV ra trường. Người học được các đơn vị khoa tổ chức những đợt đi thực tế bộ môn, thực hành, thực tập tại các cơ sở như: trạm thú y, các công ty xây dựng, công ty chế biến thủy sản, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh… Mối liên kết giữa nhà trường với các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng có hiệu quả trong quá trình giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa nơi đào tạo và nơi sử dụng. Chính nhờ được sự góp ý của các doanh nghiệp mà nhà trường tiếp tục cải tiến nội dung, phương pháp đào tạo để người học sau khi ra trường đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Phương châm đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường không chỉ được thực hiện ở các khối, ngành Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp hệ chính qui mà còn được triển khai tại các lớp liên kết đào tạo hệ đại học. Theo thống kê, tính đến cuối năm 2011, nhà trường hiện có 1.017 sinh viên theo học 13 chương trình đào tạo đại học với hình thức vừa làm vừa học. Các ngành đào tạo có số học viên đông và sẽ tốt nghiệp trong năm 2012 gồm: Điện công nghiệp, Giáo dục Mầm non, Sư phạm Âm nhạc... Nói về những giải pháp đã thực hiện để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên hệ đại học, cô Phùng Thị Đặng - Phó Chủ nhiệm Khoa Tại chức - Bồi dưỡng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám hiệu, Khoa đúc kết 5 giải pháp chính. Đó là phối hợp với các trường đại học xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với đối tượng sinh viên vừa làm vừa học, thực hiện tiến độ giảng dạy nghiêm túc, tăng cường khâu quản lý lớp và tư vấn học tập cho sinh viên, thông tin kịp thời lịch học và nội dung chương trình đến học viên thông qua Website của Trường, tiếp tục triển khai kế hoạch ngắn hạn và dài hạn hợp tác liên kết với các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long đào tạo theo nhu cầu của địa phương và các ngành.
Chất lượng đào tạo của Trường không ngừng được nâng lên có một phần quan trọng từ khâu tập trung đầu tư mới, hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập. Chỉ tính riêng hoạt động này, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo được Sở GD - ĐT hỗ trợ, nhà trường đã nhận kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. Trong năm 2011, nguồn vốn trên đã đầu tư mua sắm thiết bị giảng dạy ngoại ngữ, dạy nghề, giảng dạy môn giáo dục quốc phòng, tin học… Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục đầu tư trang bị phần mềm quản lý, từng bước thực nghiệm và thực hiện mô hình quản lý từ đào tạo theo niên chế chuyển sang đào tạo theo tín chỉ theo chủ trương của Bộ GD- ĐT.
Trong tháng 3-2012, Trường CĐBT tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực quản lý cho toàn thể cán bộ trưởng, phó phòng, khoa. Đây là khóa đào tạo nghiệp vụ quản lý chuyên sâu trên cơ sở liên kết giữa Trường CĐBT với Học viện cán bộ quản lý giáo dục và Trường Đại học Tiền Giang. Mục tiêu của khóa học nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành, thực hiện Chiến lược phát triển Trường, từng bước tiếp cận mô hình đào tạo theo tín chỉ, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Thạc sĩ Trương Văn Quốc - Bí thư Đảng ủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện thành công Chiến lược phát triển Trường CĐBT và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội, trước hết mỗi cán bộ, giảng viên cần nỗ lực hơn nữa về chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học với mục tiêu thực hiện chuẩn đầu ra từng ngành đào tạo như đã cam kết với xã hội, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển nguồn nhân lực địa phương giai đoạn 2011- 2020.