Giải quyết việc làm ổn định cho hơn 280 lao động

05/10/2016 - 07:09

Bà Trần Thị Tuyết Nhung - Phó quản đốc Xưởng nghề vá lưới (nằm cạnh dốc cầu Ba Lai, ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã khẳng định rằng suốt 22 năm chỉ làm việc vá lưới phục vụ ngành xây dựng cho một khách hàng duy nhất là Tập đoàn Kyowa (Nhật Bản).

Năm 1994, xưởng được thành lập và vận hành với cơ chế tự chủ tài chính hoàn toàn đến nay. Ban đầu, xưởng có chưa đầy 30 người vừa học nghề vừa làm, lượng hàng mỗi tháng là một container loại 20 feet (hơn 20 tấn) nhưng đến nay số lao động đã lên đến 280 người và sản phẩm mỗi tuần vá được 20 contaiter loại 40 feet.

Công việc vá lưới đều do phụ nữ làm, lại phải đứng suốt ca (8 tiếng) nhưng bù lại không khí làm việc luôn vui vẻ nên suốt 22 năm qua rất hiếm khi có người xin nghỉ việc. “Tôi chưa bao giờ có ý định nghỉ việc ở đây cả mặc dù đôi bàn tay của tôi đến nay đã hết chỗ để chai sần. Đơn giản vì công việc này đem lại cho tôi những tháng ngày vui vẻ, được quây quần bên chị em và quan trọng hơn là đã tạo điều kiện cho tôi vượt khó khăn trong khoảng thời gian đen tối nhất cuộc đời, đó là lúc ông xã tôi đột ngột qua đời để lại 2 đứa con thơ dại. Và cũng như tôi, ở đây chưa có ai xin nghỉ vì không hài lòng với công việc cả” - chị Nguyễn Thị Phi Nhạn (51 tuổi, ngụ xã Tam Phước, huyện Châu Thành) chia sẻ.

“Chúng tôi được chuyên gia của Nhật Bản tập huấn kỹ thuật. Chúng tôi chứng kiến họ cầm viên đá bỏ từ trên cao xuống xé toạc mảnh lưới không được vá kỹ đang bao quanh công trình xây dựng. Hình ảnh viên đá đó làm chúng tôi liên tưởng đến trường hợp của anh công nhân té thì… đây có thể là nguyên nhân đẩy anh ta vào cõi chết bởi sự ẩu tả của chúng tôi. Tôi muốn nói rằng, tinh thần trách nhiệm đã giúp chúng tôi quên đi những khoảng thời gian vất vả” - chị Nhạn cho biết thêm.

Hiện nay, phía đối tác đã giao những sản phẩm kiểu lưới mới cho xưởng thực hiện chứ không đơn thuần là vá như trước. Trước bước tiến về kỹ thuật và lòng tin tưởng đó, bà Tuyết Nhung cho rằng nếu được đối tác tin tưởng giao thực hiện lưới phục vụ cho Thế vận hội - Olympic Tokyo vào năm 2020 như kỳ vọng của ngài đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong cuộc thăm Bến Tre vào đầu năm 2016 thì phía xưởng cũng sẽ cân nhắc.

Phương Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích