Giám sát kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp ngành nông nghiệp

15/11/2022 - 15:01

BDK.VN - Ngày 15-11-2022, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do Trưởng ban Nguyễn Văn Quới làm trưởng đoàn đã giám sát kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2022. Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê đến dự.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội báo cáo tại buổi giám sát.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội báo cáo tại buổi giám sát.

Sản xuất nông - ngư nghiệp tương đối thuận lợi. Tổng diện tích gieo trồng lúa và sản lượng đạt trên 90% so kế hoạch năm. Diện tích sản xuất rau màu tăng. Diện tích trồng cây ăn trái và sản lượng thu hoạch không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ. Tình hình sâu bệnh gây hại trên cây ăn trái không đáng kể và đã được kiểm soát, sản lượng tăng chủ yếu ở nhóm cây chôm chôm, cam, chanh, xoài, sầu riêng... sản lượng thu hoạch là 309.944 tấn.

Đặc biệt, diện tích và sản lượng dừa tăng nhẹ so với cùng kỳ, giá dừa khô giảm mạnh, bình quân 40.000-50.000 đồng/chục, đời sống của người dân trồng dừa gặp nhiều khó khăn. Tình hình sâu bệnh hại dừa diễn biến khá phức tạp, toàn tỉnh có 4.113 ha nhiễm bọ cánh cứng hại dừa; có hơn 991ha nhiễm sâu đầu đen.

Đề án thành lập Trung tâm Giống và hoa kiểng tỉnh Bến Tre và Đề án phát triển Cây giống và hoa kiểng Chợ Lách mang tầm quốc gia đang được tập trung triển khai thực hiện; với mục tiêu xây dựng vùng sản xuất cây giống, hoa kiểng để Chợ Lách trở thành trung tâm sản xuất mang tầm quốc gia.

Chăn nuôi bò, gia cầm phát triển ổn định, chăn nuôi heo có nhiều chuyển biến so với cùng kỳ. Nuôi thủy sản những tháng đầu năm khá thuận lợi, giá tôm nguyên liệu ổn định ở mức khá cao so với các năm nên người dân tập trung thả giống. Nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao được người dân đầu tư khá về quy mô và ngày càng cải tiến hơn khâu thiết kế kỹ thuật về hạ tầng vùng nuôi. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ trong nuôi tôm có thể chủ động trong sản xuất về kích cỡ tôm thu hoạch theo yêu cầu của khách hàng.

Công tác ứng phó với xâm nhập mặn được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, cùng với sự vận hành hiệu quả của hệ thống ngăn mặn, trữ ngọt nên đã hạn chế tối đa ảnh hưởng của xâm nhập mặn và không gây thiệt hại lớn cho cây trồng, vật nuôi. Trong những tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh không phát sinh nhiều loại hình thiên tai, chủ yếu là xâm nhập mặn. Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn trên các sông chính trong địa bàn tỉnh ở mức thấp. Đến thời điểm báo cáo, chưa ghi nhận thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra trong mùa khô năm 2021-2022.

Đồng thời, đoàn giám sát cũng đã giám sát Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả triển khai Kết luận 359 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2025; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Ngày Chủ nhật nông thôn mới; công tác quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản; nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp; chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Văn Quới đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành nông nghiệp.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Văn Quới đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành nông nghiệp.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Văn Quới đánh giá cao kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành. Trong đó sản xuất nông nghiệp phát huy được hiệu quả vùng trồng, vùng nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng; có tăng cường quản lý, kiểm soát kiềm chế đối với vi phạm đánh bắt; tái cơ cấu các nhà máy nước nông thôn; hình thành cơ cấu kinh tế nông thôn mới khá rõ nét; nâng cao thu nhập nông thôn, làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới...

Đối với những hạn chế, tồn tại, ông Nguyễn Văn Quới lưu ý ngành cố gắng khắc phục, nâng cao công tác quản lý nhà nước của ngành; phấn đấu đạt kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, nhất là phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng của khu vực 1, góp phần vào kết quả tăng trưởng chung của tỉnh.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết
Từ khóa HĐND giám sát

BÌNH LUẬN