Giám sát tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five

26/02/2019 - 07:23

Cán bộ, nhân viên y tế tư vấn phụ huynh trước khi tiêm chủng cho trẻ. Ảnh: Hữu Khánh

Cán bộ, nhân viên y tế tư vấn phụ huynh trước khi tiêm chủng cho trẻ. Ảnh: Hữu Khánh

Ngày 25-2-2019, Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh và đoàn cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã giám sát công tác tiêm chủng mở rộng mũi tiêm 5 trong 1 ComBe Five tại Trạm Y tế xã Long Hòa, Phú Thuận, huyện Bình Đại và Trạm Y tế xã An Hóa, huyện Châu Thành.

Đây là đợt tiêm thứ 2 trên địa bàn tỉnh. Trong đợt tiêm này, toàn tỉnh có gần 8.500 bé trong độ tuổi được tiêm vắc-xin 5 trong 1 ComBe Five.

Tại Trạm Y tế xã An Hóa, dự kiến có khoảng 37 trẻ đến tuổi tiêm vắc-xin trong 2 ngày 25 và 26-2-2019. Mặc dù hơi lo những phản ứng sau tiêm với loại vắc-xin mới nhưng nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến tiêm theo lịch để phòng ngừa bệnh. Chị Lý Thị Cẩm Tiên, ngụ tại xã An Hóa, huyện Châu Thành là một những phụ huynh đưa con đi tiêm vắc -xin 5 trong 1 lần thứ 2.

Theo chị Cẩm Tiên, lần trước khi đưa con đi tiêm rất lo vì những phản ứng sau tiêm, nhưng được nhân viên y tế dặn dò và theo dõi tại trạm y tế trong 30 phút. Chị đảm bảo tuân thủ việc theo dõi trẻ tại nhà, cháu bú ngủ tốt, không bị phản ứng sau tiêm nên lần tiêm thứ 2 chị yên tâm.

Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh cho biết, trước đợt tiêm chủng, cán bộ y tế của các trạm y tế đều được tập huấn các kỷ năng trong tiêm chủng. Đặc biệt, cách xử lý tình huống nếu trẻ phản ứng sau tiêm chủng.

Theo đánh giá của đoàn, tất cả các trạm đã đảm bảo tuân thủ các quy định trong tiêm chủng từ khâu loại trừ, tư vấn trước tiêm, tiêm chủng và hướng dẫn người dân theo dõi trẻ sau tiêm.

Bộ Y tế khuyến cáo, sau khi tiêm chủng, trẻ cần được theo dõi tại trạm Y tế 30 phút, thường những phản ứng gây nguy hiểm sau tiêm nếu có sẽ xuất hiện trong thời gian này. Do đó, phụ huynh hãy đồng hành theo dõi trẻ đúng sau 1-2 ngày sau tiêm vắc-xin. Nếu có triệu chứng bất thường như: khó thở, tím tái, khóc thét, sốt cao, co giật, phát ban, li bì, chân tay lạnh thì đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất, ngay trạm y tế nơi mình sinh sống. Việc được xử lý đúng, sớm sau dấu hiệu phản ứng sẽ mang lại cơ hội điều trị tốt hơn cho trẻ.

* Tối cùng ngày, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Hữu Định thông tin, ghi nhận đến 17 giờ cùng ngày, có trên 30 trẻ có phản ứng sau tiêm đang được theo dõi tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và Trung tâm Y tế các huyện. Các bé có dấu hiệu sốc cao, tím tái. Hiện tình hình bệnh ổn và tiếp tục theo dõi trong 24 giờ tới

Ngọc Hân - Hữu Khánh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN