Giao lưu, giới thiệu tác giả tập thơ “Khúc tự tình của dòng sông”

22/04/2022 - 08:27

BDK.VN - Trong chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bến Tre năm 2022, tối ngày 21-4-2022, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu phối hợp Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức buổi giới thiệu tác giả Võ Thành Hạo, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu và Tập thơ “Khúc tự tình của dòng sông” do ông là tác giả.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến tặng hoa chúc mừng tác giả..

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến tặng hoa chúc mừng tác giả..

Đến dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu nhà thơ Kim Ba cùng đại diện các sở, ngành tỉnh, văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo khán giả yêu thơ.

Tác giả Võ Thành Hạo sinh năm 1959, quê quán xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm. Ông từng tham gia hoạt động cách mạng, đóng góp vào công cuộc đấu tranh giành độc lập cho quê hương, tham gia hoạt động chính trị trong xây dựng và phát triển tỉnh Bến Tre. Sự nghiệp sáng tác thơ ca của ông trải dài từ tuổi thanh xuân đến mãi sau này.

Tập thơ “Khúc tự tình của dòng sông” do ông sáng tác được Nhà xuất bản Nhà Văn ấn hành năm 2020, khổ sách 13x20cm với 92 trang, có tất cả 37 bài thơ. Những tác phẩm trong tập thơ được tác giả sáng tác trong hai giai đoạn chính là lúc đang phục vụ trong quân ngũ và lúc trở về cuộc sống đời thường. Tập thơ có các bài thơ như: “Khúc tự tình của dòng sông”, “Con sông”, “Phía Nam nỗi nhớ”, “Lời ru tiếng sóng”, “Viết cho mùa dừa năm ấy”, “Về Bến Tre nghe hát lý qua cầu”…

Lãnh đạo tỉnh và văn nghệ sĩ chụp ảnh cùng tác giả.

Lãnh đạo tỉnh và văn nghệ sĩ chụp ảnh cùng tác giả.

Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu nhà thơ Kim Ba nhận định: Ông đã được đọc các sáng tác của nhà thơ Võ Thành Hạo (đăng trên Báo Đồng Khởi) từ khi ông còn trẻ và đọc những sáng tác sau này của tác giả. Theo ông, lời thơ trong các tác phẩm của nhà thơ Võ Thành Hạo rất mộc mạc, chân tình, dễ đi vào lòng người. Chất thơ, hồn thơ vẫn còn tràn đầy dù trải qua bao thời gian.

“Các bài thơ trong Tập thơ “Khúc tự tình của dòng sông” đã được tuyển lựa từ rất nhiều sáng tác của anh. Tôi đã viết lời giới thiệu cho tập thơ với mong muốn nhấn mạnh sự chân tình trong thơ của anh, sự chân tình ấy rất đáng quý của người sáng tác thơ. Tôi rất vui khi buổi giới thiệu tác giả - tác phẩm được tổ chức sau thời gian tạm hoãn vì ảnh hưởng dịch Covid-19, qua đó, giới thiệu đến bạn đọc gần xa những bài thơ hay của tác giả Võ Thành Hạo” - Nhà thơ Kim Ba nói.

Nhà thơ Võ Thành Hạo giao lưu tại đêm giới thiệu tác giả - tác phẩm.

Nhà thơ Võ Thành Hạo giao lưu tại đêm giới thiệu tác giả - tác phẩm.

Trò chuyện giao lưu tại buổi giới thiệu, tác giả Võ Thành Hạo chia sẻ: “Đối với người Bến Tre - quê hương sông nước mênh mông, có lẽ ai cũng có ký ức về những dòng sông. Dòng sông là nơi chứng kiến những cuộc hẹn hò đôi lứa và cả những cuộc chia ly. Trong chiến tranh, dòng sông là nơi quân ta đã nhấn chìm hạm Mỹ, cũng là nơi chứng kiến những đau thương mất mát của những người con Bến Tre. Dòng sông còn đem lại những nguồn sống cho bà con Bến Tre ngày ấy, là nơi cung cấp nước cho người dân và chuyên chở hàng hóa khi đời sống, giao thông còn khó khăn. Vì thế, tên gọi của tập thơ cũng bắt nguồn từ tình yêu sông của tôi và trong thơ tôi luôn có hình ảnh dòng sông”.

Theo tác giả, ngoài những yếu tố trên còn có một lý do chính trị, đó là khi cầu Rạch Miễu 1 hoàn thành, phá thế cô lập của Bến Tre thì không chỉ ông mà tất cả người dân Bến Tre đều cuộn trào cảm xúc. Riêng ông, sự thăng hoa của tình cảm về dòng sông đã tác động ông sáng tác cho cầu Rạch Miễu 1 và bài “Khúc tự tình của dòng sông” ra đời.

“Thơ là lĩnh vực thuộc tâm hồn, khi con người trào dâng tình cảm đến một mức độ nào đó sẽ “chảy” ra thơ, người nghe có đồng điệu được với dòng cảm xúc đó thì mới cảm nhận được thơ. Thơ không thể đọc mà thơ phải là sự đồng điệu của tâm hồn. Tôi mong muốn tất cả mọi người đều sẽ có một chút lắng đọng trong tâm hồn để nhìn thấy vẻ đẹp long lanh của thơ” - nhà thơ Võ Thành Hạo nói.

Nhà thơ Võ Thành Hạo ký tên tặng tập thơ cho khán giả yêu thơ.

Nhà thơ Võ Thành Hạo ký tên tặng tập thơ cho khán giả yêu thơ. 

Tại buổi giới thiệu, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến tặng hoa chúc mừng tác giả Võ Thành Hạo, các tổ chức cá nhân cũng đã trao tặng nhiều bó hoa chia vui với tác giả. Tuy bận việc không thể tham dự, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cũng đã gửi hoa chúc mừng tác giả Võ Thành Hạo. Tác giả cũng đã có buổi giao lưu, ký tên tặng tập thơ cho các khán giả yêu thơ. Sách hiện có lưu giữ tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu để phục vụ cho bạn đọc.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN