Giới chuyên gia dịch tễ Hàn Quốc khuyến cáo về biến thể Delta Plus

04/08/2021 - 18:08

Ngày 4-8-2021, các chuyên gia dịch tễ Hàn Quốc đã khuyến cáo chính phủ nước này cần thực hiện ngay các biện pháp phủ đầu trước khi biến thể Delta Plus lây lan rộng ra cộng đồng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc ngày 1-8-2021. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc ngày 1-8-2021. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 3-8 đã ghi nhận có 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Delta Plus, một dòng phụ của biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ hồi tháng 4. Điều đáng chú ý là một bệnh nhân nam khoảng 40 tuổi không có tiền sử du lịch nước ngoài trong khi người còn lại khoảng 50 tuổi vừa trở về từ Mỹ. Việc cả hai người đều đã tiêm chủng đầy đủ nhưng vẫn bị nhiễm đã làm dấy lên những lo ngại rằng chủng Delta Plus có thể kháng được vaccine.

Phát biểu trước báo giới ngày 3-8, một quan chức cấp cao của KDCA nhấn mạnh rằng Hàn Quốc nên cảnh giác với biến thể Delta plus song cũng không cần phải quá lo lắng. Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cũng cho rằng người dân nước này không nên quá lo lắng, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành cuộc điều tra dịch tễ học để tìm ra nguồn lây truyền loại biến thể mới này. 

Tuy nhiên, các chuyên gia Hàn Quốc vẫn khuyến cáo chính phủ cần thực hiện ngay các biện pháp phủ đầu để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của chủng virus mới. Đa số ý kiến đều cho rằng những đánh giá sai lầm trước đây của Chính phủ Hàn Quốc về biến thể Delta đã dẫn đến sự lây lan rộng của dịch bệnh cũng như làn sóng lây nhiễm thứ tư hiện nay. Thời điểm Hàn Quốc phát hiện các trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Delta (tháng 4-2021), các cơ quan chức năng đã không phản ứng đủ nhanh với các biện pháp kiểm dịch mạnh mẽ và còn liên tục cho rằng "tình hình đã được kiểm soát". Kết quả là biến thể Delta đã lây lan nhanh chóng với khoảng 60% tổng số ca nhiễm mới trong tuần thứ 4 của tháng 7 vừa qua.

Giáo sư chuyên về hô hấp Chon Eun-mi làm việc tại Bệnh viện Mokdong thuộc Đại học Nữ Ewha (Hàn Quốc) cho rằng chính phủ nên mở rộng các xét nghiệm giải trình tự gene để phát hiện thêm các trường hợp khác nhiễm biến thể Delta Plus. Nếu giả định biến thể Delta Plus tương tự như chủng Delta ban đầu thì điều đó cũng có nghĩa là vaccine và phương pháp điều trị hiện nay có thể còn kém hiệu quả hơn.

Kim Woo-joo, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện đại học Guro (Hàn Quốc) cho rằng chính phủ không nên đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của loại biến thể mới cho dù chỉ mới ghi nhận có 2 trường hợp nhiễm. Ông lưu ý thêm rằng cần phải tiến hành một cuộc điều tra dịch tễ học kỹ lưỡng trong khi đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu về biến thể Delta Plus. 

Trong khi đó, Công ty khảo sát ý kiến và nghiên cứu thị trường Hankook (Hankook Research) mới đây đã tiến hành cuộc khảo sát nhận thức của người dân về dịch COVID-19 từ ngày 27 – 29-7. Kết quả cho thấy 84% người được hỏi ủng hộ biện pháp nâng giãn cách xã hội lên cấp độ 4 đối với khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon). Chỉ có 20,5% ý kiến cho rằng cần duy trì lệnh giãn cách xã hội như hiện nay đến cuối tháng 8; 25,1% ủng hộ gia hạn lệnh giãn cách xã hội đến cuối tháng 9 và 20,3% đồng ý cần giữ nguyên lệnh giãn cách xã hội đến cuối tháng 11, thời điểm dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN