Giồng Trôm hội thảo về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

22/12/2021 - 18:05

BDK.VN - Ngày 22-12-2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh phối hợp với UBND huyện, BCĐ 62 huyện Giồng Trôm và Đội K90, Quân khu 9 tổ chức hội thảo triển khai kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở xã Mỹ Thạnh và xác định thông tin mộ liệt sĩ thất lạc ngoài nghĩa trang thời chiến tại xã Châu Bình.

Nhân chứng phát biểu tại buổi hội thảo.

Nhân chứng phát biểu tại buổi hội thảo.

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nguyễn Văn Hải, thành viên BCĐ 515 tỉnh, Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Nguyễn Minh Trung chủ trì hội thảo.

Trong năm 2017, 2018, BCĐ 515 tỉnh cùng với UBND huyện Giồng Trôm tìm kiếm, quy tập được 8 hài cốt liệt sĩ tại ấp 7, xã Mỹ Thạnh. Sau đợt quy tập thì lãnh đạo, cán bộ hưu trí của địa phương có yêu cầu, nguyện vọng đề nghị BCĐ 515 tỉnh cho chủ trương tiếp tục mở rộng diện tích tìm kiếm.

Tại buổi làm việc, BCĐ 515 tỉnh thống nhất triển khai kế hoạch phối hợp với Đội K90, Quân khu 9 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn xã Mỹ Thạnh. Phối hợp khảo sát khu vực cần tìm kiếm, xác minh, kết luận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Tổ chức tìm kiếm đưa vào nghĩa trang làm lễ cải táng đúng quy định.

Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Minh Trung đề nghị: Các đơn vị liên quan và địa phương có hài cốt liệt sĩ quan tâm cho công tác quy tập hài cốt liệt sĩ với tinh thần cao nhất, hoàn thành sớm công việc. Đề xuất tiếp cận, gặp gỡ các nhân chứng để xác định rõ vị trí và quy mô tìm kiếm, không để bỏ sót, không tràn lan và nhất là không nhầm lẫn. Các địa phương quan tâm động viên bà con nhân dân phối hợp tốt với đơn vị thực hiện nhiệm vụ và thống kê hoa màu của bà con bị ảnh hưởng bởi công tác tìm kiếm, để hỗ trợ kịp thời, thỏa đáng. Đồng thời tuyên truyền, kêu gọi người dân cung cấp thông tin về hài cốt liệt sĩ còn ở ngoài nghĩa trang để thực hiện hiệu quả công tác quy tập. Song song đó, các địa phương quan tâm đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thực hiện công việc.

Nằm trong khuôn khổ buổi hội thảo, với sự có mặt của các nhân chứng, các đại biểu tiến hành thảo luận để xác minh thông tin một hài cốt được phát hiện tại ấp Bình Khương, xã Châu Bình có phải là hài cốt liệt sĩ không để tiến hành quy tập đúng quy định. Theo đó, vào năm 2014, ông Võ Văn Dưỡng, ấp Bình Khương, xã Châu Bình phát hiện một bộ hài cốt có các vật chứng nghi là của liệt sĩ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành xác minh, khảo sát thực tế. Đến nay đã tìm được thêm một số nhân chứng. Qua quá trình thảo luận, tổng hợp, phân tích các thông tin có được từ các nhân chứng, lãnh đạo địa phương xã Châu Bình và thông tin do Đội K90, Quân khu 9 khảo sát. Các đại biểu thống nhất kết luận hài cốt trên là hài cốt liệt sĩ và cho ý kiến tiến hành cất bốc, cải táng về nghĩa trang liệt sĩ huyện đúng quy định. Các đơn vị liên quan tiếp tục gặp gỡ các gia đình nhận là gia đình liệt sĩ nêu trên để xác minh thông tin về danh tính liệt sĩ.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn thất lạc trên địa bàn tỉnh để đưa vào an táng trong các nghĩa trang liệt sĩ là một nhiệm vụ quan trọng theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đồng chí, đồng đội và thân nhân liệt sĩ, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, trách nhiệm đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tin, ảnh: Kim Phụng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích