Giồng Trôm tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp. nhiệm kỳ 2021 - 2026

07/06/2021 - 06:17

BDK - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Giồng Trôm đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần tích cực vào thành quả chung của tỉnh. Một trong những điểm nhấn là tỷ lệ cử tri tham gia đi bầu đạt 100%, không khí sôi nổi và tập trung. Hiện huyện đang tiến hành các bước tiếp theo sau bầu cử.

Cử tri huyện Giồng Trôm tham gia bỏ phiếu bầu cử.

Cử tri huyện Giồng Trôm tham gia bỏ phiếu bầu cử.

100% cử tri tham gia bỏ phiếu  

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện, bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được diễn ra thuận lợi. Theo hướng dẫn của UBBC huyện, các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giãn cách trong thời gian bầu cử để phòng chống dịch Covid-19.

Tất cả các cử tri đã tích cực tham gia bầu cử, đảm bảo thời gian theo quy định. Đến 19 giờ 30 phút, 21/21 xã, thị trấn có 100% cử tri bỏ phiếu. Tổng cộng 139.014 cử tri bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh (100%). 139 ngàn cử tri bầu cử đại biểu HĐND huyện (100%). 138.449 cử tri bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn (100%).

Không khí ngày bầu cử rất phấn khởi. Tất cả cử tri tích cực tham gia bầu cử, có sự quan tâm từ việc giãn cách phòng dịch. Bầu cử diễn ra an toàn về an ninh trật tự. Tất cả các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được đảm bảo theo yêu cầu. Công tác tuyên truyền bầu cử đã được tập trung triển khai sôi nổi. Trong đó, có tuyên truyền cổ động trực quan, xe tuyên truyền bầu cử; phát sóng về bầu cử trên hệ thống truyền thanh huyện và các xã, thị trấn.

Ngoài bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, cấp huyện có 14 đơn vị bầu cử với 56 người ứng cử, bầu lấy 35 đại biểu. Kết quả bầu đủ 35 đại biểu, đảm bảo cơ cấu. Cấp xã có 190 đơn vị bầu cử, 888 người ứng cử, bầu lấy 541 đại biểu. Kết quả đã bầu được 539 đại biểu (thị trấn Giồng Trôm và xã Tân Lợi Thạnh mỗi đơn vị bầu thiếu 1 đại biểu do người ứng cử có số phiếu bầu không đạt 50% số phiếu hợp lệ).

Một trong những điểm nhấn thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn huyện được Huyện ủy đánh giá cao là tỷ lệ cử tri tham gia đi bầu cử đạt 100%. Kế đến, kết quả bầu đạt yêu cầu, có tập trung. Sau khi kết thúc công tác bỏ phiếu, trong đêm 23-5, rạng sáng 24-5-2021, toàn huyện đã khẩn trương thực hiện công tác kiểm phiếu. Sáng 24-5-2021, Giồng Trôm là một trong những đơn vị hoàn thành báo cáo kết quả gửi về UBBC tỉnh sớm nhất để tỉnh thuận lợi trong công tác tổng hợp, đánh giá.

Các công việc sau bầu cử

Bí thư Huyện ủy Giồng Trôm Nguyễn Trúc Hạnh nhận định: Thành công của công tác tổ chức bầu cử tại huyện trước nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy huyện, xã, thị trấn. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc thường xuyên. Đồng thời, sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, công tác tuyên truyền trước, trong, sau bầu cử, cổ động trực quan được tập trung cao từ huyện đến cơ sở.

Huyện đã vận động, tập hợp người dân ở cơ sở cùng tham gia trang trí điểm bầu cử (cổng lá dừa, trang trí cờ hoa…). Qua đó, thể hiện được tinh thần, trách nhiệm, tình cảm của người dân đối với cuộc bầu cử, tạo không khí tươi vui, sôi nổi cho ngày hội toàn dân. Vấn đề thực hiện các biện pháp phòng chống dịch được chú trọng, đảm bảo an toàn theo đúng các hướng dẫn, không có phát sinh vấn đề phức tạp.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBBC, HĐND, MTTQ Việt Nam huyện còn tăng cường công tác kiểm tra liên tục. Đồng thời, phân công cán bộ, công chức ngành huyện hỗ trợ từng xã, thị trấn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai bầu cử đã được huyện tập trung cao, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên đến từng tổ bầu cử và tổng kiểm tra cuối cùng trước khi bước vào bầu cử.

Sau khi bầu cử kết thúc, vào ngày 1-6-2021, huyện đã tiến hành công bố kết quả cuộc bầu cử, thông tin đến các xã, thị trấn, trên hệ thống đài truyền thanh huyện. Hiện huyện đang trong thời gian chờ tiếp nhận các phản hồi về kết quả bầu cử (nếu có) theo quy định. Sau đó, huyện sẽ ban hành nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu.

Dự kiến, huyện sẽ triệu tập đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ mới họp kỳ họp thứ nhất vào ngày 16-6-2021, tổng kết cuộc bầu cử tại huyện và thực hiện quy trình giới thiệu bầu các chức danh HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, bầu Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND huyện, khóa XII, bầu Trưởng ban, Phó trưởng ban các ban khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, thực hiện quy trình giới thiệu bầu các chức danh UBND, Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện.

Theo chương trình, tại kỳ họp thứ nhất HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tọa sẽ công bố nghị quyết của Thường trực HĐND huyện về việc thành lập Tổ đại biểu HĐND huyện và chỉ định tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế, huyện lựa chọn để tổ chức các nội dung trên cho phù hợp.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN