Góp ý Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

07/06/2022 - 19:22

BDK - Ngày 7-6-2022, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Hội đồng Quy hoạch tỉnh và đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh để thẩm định, góp ý Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ kết luận buổi làm việc. Ảnh: Trương Hùng

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ kết luận buổi làm việc. Ảnh: Trương Hùng

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự buổi làm việc có Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc, thành viên Hội đồng Quy hoạch tỉnh, đơn vị tư vấn quy hoạch tỉnh.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, quy hoạch phát triển tỉnh được xây dựng theo 5 quan điểm phát triển chính. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án phát triển, 5 khâu đột phá trong phát triển, vạch ra các phương hướng phát triển, đề xuất ngành, lĩnh vực phát triển phù hợp trên từng vùng sinh thái, từng khu vực và giai đoạn phát triển. Đồng thời, đề xuất không gian phát triển tỉnh theo 3 vùng và 3 trục hành lang phát triển cho giai đoạn 2021 - 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng: Quy hoạch phải đáp ứng được mục tiêu phát triển đã được đề ra trong Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh và trong Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Trong Quy hoạch cần cập nhật thêm Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việc lựa chọn kịch bản tăng trưởng phải dựa trên cơ sở mục tiêu phát triển tỉnh, vừa thực hiện mục tiêu, vừa sát với yêu cầu thực tế, có tính khả thi.

Trong mục tiêu phát triển các giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có phát triển đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất việc khoanh vùng đô thị. Trong 5 đột phá phát triển, cần phải xác định cho được “đột phá của đột phá”, phải dựa vào phát triển hướng Đông, đặc biệt là phát triển công nghiệp. Quan điểm của tỉnh là sẽ chuyển các khu công nghiệp về hướng Đông.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, Hội đồng Quy hoạch của tỉnh, tiếp thu, bổ sung để hoàn chỉnh bản dự thảo quy hoạch. Nghiên cứu nắm thêm tình hình, định hướng phát triển của TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh trong khu vực để có định hướng rõ hơn trong dự thảo quy hoạch tỉnh; đặt Bến Tre trong bối cảnh phát triển chung để đưa ra quan điểm, mục tiêu, phương án phát triển phù hợp. Các đề xuất quy hoạch cho phát triển tỉnh cần đảm bảo tính khoa học, tính dài hạn và tính bền vững.

Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN