Góp ý dự thảo quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản

27/10/2021 - 17:45

BDK.VN - Ngày 27-10-2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn quốc góp ý dự thảo quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (bên phải) chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (bên phải) chủ trì hội nghị.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình khai thác nguồn lợi thủy sản và nêu quan điểm, dự thảo quy hoạch. Đồng thời, Bộ NN&PTNT tiếp thu, ghi nhận ý kiến góp ý của các đại biểu bộ, ngành và các địa phương đối với dự thảo quy hoạch để tiến tới hoàn thiện quy hoạch.

Quy hoạch nhằm mục tiêu bảo đảm hoạt động khai thác hiệu quả gắn với bảo vệ, phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo tồn đa dạng sinh học; phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế; có cơ cấu, hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, tăng chất lượng, hiệu quả; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh trên vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Dự thảo quy hoạch định hướng đến năm 2030, tổng lượng khai thác thủy sản cả nước giảm xuống còn 2,8 triệu tấn, số tàu cá giảm xuống còn 83,6 ngàn chiếc. Đồng thời thiết lập các khu bảo tồn biển, khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản nguy cấp, quý, hiếm, có giá trị kinh tế cao; các khu cấm khai thác có thời hạn tại các thủy vực nội địa; rà soát ranh giới, mở rộng phạm vi các khu cấm khai thác thủy sản có thời hạn và quy định bổ sung khu cấm khai thác thủy sản có thời hạn mới ở vùng biển ven bờ; hình thành mới các khu vực cư trú nhân tạo cho các loài thủy sản nhằm tăng cường bảo vệ, tái tạo nguồn lợi ở vùng biển ven bờ.

Theo dự thảo quy hoạch, khu vực tỉnh Bến Tre được quy hoạch mới 1 khu cấm khai thác thủy sản có thời hạn thuộc vùng ven biển cửa sông Hàm Luông đối với các loại tôm (tôm he, tôm tít, tôm gai) trong khoảng thời gian từ 1-10 đến 31-10. Đối với điểm này, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cũng có ý kiến kiến nghị bổ sung thêm nội dung quy hoạch cấm khai thác tại khu vực này với cá chét, cá bông lau và ranh giới vùng cấm khai thác trong thời hạn nhất định, đồng thời gửi văn bản góp ý dự thảo quy hoạch đối với các nội dung khác.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN