Gương sáng hoàn lương

29/09/2021 - 06:07

BDK - Cuộc đời mỗi người thật khó để tránh những sai lầm, điều quan trọng là chúng ta phải biết nhận ra để sửa chữa, thay đổi, hoàn thiện bản thân để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Trường hợp anh Phạm Hồng Chinh, sinh năm 1972, ở ấp Bình Huề 1, xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại là một điển hình vượt qua quá khứ lỗi lầm, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Công an xã Đại Hòa Lộc đến thăm gia đình anh Phạm Hồng Chinh.

Công an xã Đại Hòa Lộc đến thăm gia đình anh Phạm Hồng Chinh.

Được sự giới thiệu của cán bộ Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Bình Đại, chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Hồng Chinh. Anh đón chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4, thoáng mát với khá đầy đủ tiện nghi. Tại đây, anh Chinh mời tôi dùng trà, tiếp đến tôi hỏi chuyện đời của anh, anh nhìn ra ngoài cửa chính với ánh mắt trĩu buồn, anh Chinh kể: Tôi làm nghề tài xế lái xe. Năm 2008, trên đường lái xe đi chở tôm thuê cho người dân ở địa phương, trong lúc mất tập trung điều khiển xe ô tô tôi đã gây tai nạn giao thông, hậu quả làm 2 người chết. Quá trình điều tra, xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt tôi 3 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Những ngày tháng chấp hành hình phạt tù, anh Chinh đã suy nghĩ rất nhiều về hành vi của mình gây ra. Anh tự nhủ với bản thân phải cẩn thận từng giây, từng phút khi lái xe tham gia giao thông, không bao giờ để xảy ra tình huống đáng tiếc một lần nào nữa nên anh quyết tâm cải tạo thật tốt để có thể sớm đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời. Rồi thời gian chấp hành phạt tù nhanh chóng trôi qua, sau 16 tháng cải tạo tốt tại Trại tạm giam Công an tỉnh, năm 2010, anh Chinh được đặc xá trước thời hạn hơn 1 năm.

Khi trở về địa phương, ban đầu anh Chinh gặp rất nhiều khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng vì sự kỳ thị của mọi người. Trong khi đó, kinh tế gia đình anh rất khó khăn, tài sản không có gì đáng giá, hai con gái lại đang trong độ tuổi ăn học. Vì vậy, để phát triển kinh tế gia đình, anh cố gắng vượt qua mặc cảm, tiếp tục làm nghề lái xe tải thuê nhưng không hề dễ dàng vì với quá khứ của anh đã từng gây tai nạn giao thông chết người nên nhiều người lo sợ, không ai thuê anh làm. Khó khăn là vậy nhưng anh Chinh không hề bỏ cuộc, nhờ được sự an ủi, động viên kịp thời của chính quyền, đoàn thể ở địa phương và gia đình đã tạo thêm động lực giúp anh Chinh dần vượt qua những rào cản của xã hội, quyết tâm tập trung phát triển kinh tế.

Không phụ lòng yêu thương của gia đình và sự giúp đỡ của chính quyền, địa phương, với nghề tài xế lái xe chở tôm nên bản thân anh cũng có vốn kiến thức về việc thu mua tôm cũng như có mối quan hệ với các thương lái làm ăn trên lĩnh vực này, nhận thấy đây là cơ hội để phát triển kinh tế gia đình. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, anh quyết định vay ngân hàng 100 triệu đồng và cộng với số vốn của gia đình để mua 1 chiếc xe tải nhỏ, giá thành khi ấy là hơn 200 triệu đồng. Hàng ngày, anh lái xe tải chở vợ đi khắp nơi trên địa bàn huyện Bình Đại và các tỉnh lân cận, đến tận các vuông tôm của người dân để thu mua tôm rồi đem bán lại cho các thương lái. Công việc làm ăn của anh ngày càng thuận lợi, sau 5 năm anh đã tích góp được một số vốn và quyết định bán chiếc xe tải cũ, đổi chiếc xe tải mới với tải trọng 5 tấn, trị giá hơn 800 triệu đồng. Hiện nay, gia đình anh đã có của ăn của để, thu nhập hàng năm từ 100 - 200 triệu đồng. Anh càng vui mừng hơn khi 2 con gái của mình đã lớn và rất ngoan, có thể giúp việc cho gia đình.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Chinh luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho bà con trong ấp. Đặc biệt, anh còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 - 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 300 - 600 ngàn đồng/người/ngày giúp họ trang trải cuộc sống gia đình, lo cho con cái ăn học.

Nhận xét về anh Phạm Hồng Chinh, anh Nguyễn Văn Sơn, Công an viên phụ trách ấp Bình Huề 1, xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại, cho biết: Từ khi trở về địa phương, anh Chinh và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, chí thú làm ăn. Đối với bà con xóm ấp, anh luôn vui vẻ, hòa đồng và gần gũi với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ những ai gặp khó khăn nên anh luôn được bà con lối xóm quý mến. Anh là một trong những gương sáng hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội.

Anh Phạm Hồng Chinh là tấm gương hoàn lương tiêu biểu đại diện cho rất nhiều người từng có quá khứ lầm lỗi với nghị lực của bản thân và sự giúp sức của gia đình và xã hội đã trở thành người tốt. Để những người từng có quá khứ lầm lỗi trở thành công dân tốt, bên cạnh sự cố gắng từ chính bản thân họ thì chính quyền các cấp cần tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời, mọi người xung quanh cũng cần mở lòng, tha thứ cho những sai lầm của họ trước đây, đó chính là những yếu tố rất quan trọng giúp họ vững bước trên con đường hoàn lương, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN