Hà Lan: Lạm phát có thể bị phóng đại do cách tính giá năng lượng

29/11/2022 - 21:27

Văn phòng Thống kê Hà Lan (CBS) đang xem xét phương pháp tính giá năng lượng, mà cơ quan này cho là nguyên nhân khiến chỉ số lạm phát của Hà Lan và thậm chí có thể cả những nước châu Âu khác cao hơn so với thực tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN

Lạm phát của Hà Lan trong tháng 10 tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) là 10,6%.

Nguyên nhân là do cơ quan này chỉ sử dụng các hợp đồng mới ký để xác định chi phí khí đốt và điện trong rổ hàng hóa và dịch vụ mà một hộ gia đình Hà Lan đặt mua. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình lại có những hợp đồng cũ hơn với chi phí năng lượng thấp hơn.

Theo CBS, điều này đồng nghĩa rằng thông tin về giá cả lấy từ phương pháp quan sát hiện nay đang không phản ánh được mức tăng trung bình của giá năng lượng đối với các hộ gia đình tại Hà Lan. Do đó, cơ quan này đang lên kế hoạch áp dụng hệ thống tính toán mới vào giữa năm 2023.

CBS nhận định tác động của biện pháp thống kê này là rất lớn, khi chi phí năng lượng chiếm khoảng 50% mức tăng của giá cả. Cơ quan này đã bắt đầu thu thập thông tin từ các công ty năng lượng về tất các hợp đồng, thay vì chỉ hợp đồng mới.

Với việc thu thập thông tin của khoảng 75% hộ gia đình Hà Lan, CBS tin tưởng rằng lạm phát trong tháng 8 có thể chỉ ở mức 7,5-9,6%, thay vì mức 12% như tính toán trước đó.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN