Hạ viện Algeria thông qua dự thảo Hiến pháp sửa đổi

11/09/2020 - 12:52

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, ngày 10-9-2020, hãng thông tấn quốc gia Algeria (APS) đưa tin Hạ viện nước này (APN) đã nhất trí thông qua dự thảo Hiến pháp sửa đổi sau khi nghe Thủ tướng Abdelaziz Djerad trình bày.

Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune. Ảnh: THX/TTXVN

APS cho biết dự thảo Hiến pháp sửa đổi còn phải được Hội đồng Dân tộc Algeria (Thượng viện) thông qua trước khi đưa ra trưng cầu ý dân, dự kiến vào ngày 1-11 tới. 

Trước đó, ngày 7-9, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune tuyên bố chính phủ nước này đã nhất trí về dự thảo Hiến pháp sửa đổi, đồng thời khẳng định bản dự thảo này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu xây dựng một Nhà nước hiện đại và đáp ứng đòi hỏi của người dân.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Tebboune đã chỉ định thành lập một uỷ ban chuẩn bị, phục vụ việc sửa đổi Hiến pháp. Tháng 5 vừa qua, bản dự thảo sơ bộ đã được gửi đến các đảng phái chính trị, các tổ chức xã hội dân sự cũng như đông đảo người dân để lấy ý kiến.

Theo Tổng thống Tebboune, dự thảo Hiến pháp sửa đổi liên quan đến các quyền cơ bản của người dân, tăng cường phân tách và cân bằng quyền lực, sự minh bạch, phòng, chống tham nhũng cũng như quy định về việc thành lập một cơ quan độc lập quốc gia phụ trách các cuộc bầu cử. Đến nay, các đề xuất quan trọng nhất được đưa ra trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi này là giới hạn mỗi tổng thống chỉ cầm quyền tối đa 2 nhiệm kỳ và quy định thêm một vị trí phó tổng thống do tổng thống chỉ định.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN