Hạ viện Argentina không thông qua dự luật ngân sách năm 2022

19/12/2021 - 11:57

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires Sau hơn 20 giờ tranh luận căng thẳng, phiên họp quan trọng của Hạ viện Argentina về dự luật ngân sách năm 2022 đã kết thúc vào đêm muộn ngày 17-12-2021 (giờ địa phương) mà không đạt được kết quả như mong đợi khi văn kiện này đã bị bác bỏ với 132 phiếu chống, 121 phiếu ủng hộ và 1 phiếu trắng.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc dự luật ngân sách không được thông qua được coi là một thất bại lớn của chính phủ Argentina không chỉ vì nước này sẽ bước vào năm 2022 mà chưa có được nguồn ngân sách phân bổ phục vụ cho các chương trình hồi phục kinh tế mà còn bởi đây là một thành tố quan trọng trong quá trình đàm phán kéo dài với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) liên quan tới việc tái cơ cấu khoản nợ 44 tỷ USD mà Argentina đã nhận của tổ chức tài chính đa phương này.

Hạ nghị sỹ Mario Negri thuộc liên minh đối lập Juntos por el Cambio đã cáo buộc chính phủ tìm cách “xử lý một cách nhanh chóng” dự luật này và “dường như họ không nhận ra thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội mới đây.”

Ông Negri cũng cho rằng chính phủ của Tổng thống Alberto Fernandez đã đánh giá thấp các dự báo về lạm phát và thâm hụt ngân sách cho năm tới mà phớt lờ thực tế rằng đất nước đang phải trải qua một giai đoạn nguy kịch với mức lạm phát lên tới hơn 50%, thâm hụt ngân sách lên tới 3 điểm GDP.

Theo dự luật, chính phủ Argentina đưa ra mục tiêu tăng trưởng GDP là 4% so với năm 2021, tỷ lệ lạm phát là 33% và tỷ giá hối đoái chính thức là 131 peso/1 USD so với mức 107 peso/1 USD hiện nay.

Trước những bất đồng không thể san lấp, liên minh đối lập cũng từ chối hoãn cuộc tranh luận và chuyển dự luật này lại cho Ủy ban Ngân sách.

Trước tình hình trên, Tổng thống Alberto Fernandez ngay lập tức đã phải ký sắc lệnh kéo dài hoạt động ngân sách hiện nay cho tới khi dự luật này được thảo luận trở lại vào tháng Ba tới.

Cách đây 10 năm chính phủ Argentina cũng rơi vào tình trạng tương tự khi dự thảo ngân sách do Tổng thống lúc bấy giờ là Cristina Fernandez đệ trình cũng không được Hạ viện do phe đối lập kiểm soát thông qua.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN