Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

30/10/2019 - 07:30

Ngày 29-10-2019, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Syria. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Syria. Ảnh: Reuters

Nghị quyết được thông qua với 403 phiếu thuận và 11 phiếu chống, cho thấy sự đồng thuận của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm gia tăng sức ép lên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để buộc nước này chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày lên án động thái của Mỹ. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, động thái này không phù hợp với thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Mỹ làm trung gian. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chính quyền Mỹ thực hiện các biện pháp để tránh làm tổn hại thêm đến mối quan hệ song phương.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này tiến hành các chuyến bay do thám và thực hiện các hoạt động rà phá bom mìn vào sâu 10km trong lãnh thổ Syria, nơi các cuộc tuần tra theo kế hoạch với quân đội Nga diễn ra sau khi các tay súng người Kurd rút khỏi khu vực.

Bộ này cũng cho biết, Nga đã thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ rằng, các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd tại Syria cùng với vũ khí hạng nặng đã rút khỏi khu vực an toàn gần biên giới phía Đông Bắc Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời hạn 150 giờ.

Theo một thỏa thuận đã đạt được giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, các lực lượng biên phòng Syria và quân cảnh Nga có nhiệm vụ di dời toàn bộ các lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd và vũ khí của họ khỏi dải đất dài 30km ở phần lãnh thổ phía Nam biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria trước 18h ngày 29-10-2019. Sau hạn chót này, các lực lượng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung tại một dải đất biên giới dài 10km ở bên phía lãnh thổ Syria.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN