Hai hợp đồng mua bán điện trị giá tới 15,8 tỷ USD (KT)

30/12/2009 - 13:32
Nhà máy điện Nhơn Trạch 1.

Việc ký kết hợp đồng mua bán điện này sẽ giúp hai doanh nghiệp xích lại gần nhau hơn nữa trong việc cùng hợp tác sản xuất cung cấp cho hệ thống.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký được hợp đồng mua bán điện Nhơn Trạch 1 (công suất 450 MW) và hợp đồng sửa đổi bổ sung số 2 của Hợp đồng mua bán điện Cà Mau 1&2 (công suất 1.500 MW) vào tối 29/12 tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch PVN Đinh La Thăng khẳng định, đây là sự kiện quan trọng đối với cả hai doanh nghiệp, bởi hợp đồng mua bán điện được ký kết là căn cứ quan trọng để hai doanh nghiệp cùng sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc ký hợp đồng mua bán điện còn mang ý nghĩa lớn hơn là “hai doanh nghiệp đã cùng ngồi lại với nhau, cùng là đối tác lâu dài”, cùng nhau hợp tác để mang lại nguồn điện sáng cho nền kinh tế xã hội.

Theo Chủ tịch EVN Đào Văn Hưng, với việc ký kết hợp đồng mua bán điện này, hàng năm EVN sẽ trả cho PVN khoảng 630 triệu USD cho hơn 11,5 tỷ kWh sản lượng điện sản xuất ra từ các nhà máy này. Tính chung trong cả đời dự án 25 năm, giá trị cả hai hợp đồng mua bán điện này sẽ lên tới 15,8 tỷ USD.
Ông Hưng cũng cho biết, việc ký kết hợp đồng mua bán điện này sẽ giúp hai doanh nghiệp xích lại gần nhau hơn nữa trong việc cùng hợp tác sản xuất nhiều điện hơn nữa cung cấp cho hệ thống.

Mặc dù các chi tiết hợp đồng không được công bố cụ thể nhưng theo một đại diện của Công ty Mua bán điện (EVN), EVN sẽ mua toàn bộ lượng điện sản xuất ra của Nhơn Trạch 1 và Cà Mau 1&2; ngược lại PVN sẽ phải thực hiện đúng cam kết về sản lượng khí cho phát điện đã ký với EVN trong hợp đồng.
Trước đó, tháng 1/2008, hợp đồng mua bán điện Cà Mau 1&2 theo công suất làm căn cứ để thanh toán đã được ký kết giữa PVN và EVN (do PVN chưa có hợp đồng vận hành và bảo dưỡng O&M).

Cũng do chi phí O&M của Cà Mau quá lớn nên quá trình đàm phán giá điện Cà Mau đã gặp không ít khó khăn và phải kéo dài trong nhiều năm./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN