Haiti đối mặt với thảm họa bão, hơn 136 người chết

05/09/2008 - 15:32

Tổng thống Haiti Rene Preval cho hay, nước này đang phải đối mặt với một thảm họa sau khi hứng chịu hàng loạt cơn bão trong vài tuần gần đây.

Thành phố cảng Gonaives bị bão tàn phá (Ảnh AP, Getty Images, American Red Cross)

Theo các quan chức Haiti, ba cơn bão đổ bộ trong vòng chưa đầy 21 ngày đã khiến hơn 200 người thiệt mạng. Một nhân viên LHQ cho hay, 600.000 người có thể cần giúp đỡ vì lũ lụt do bão Hanna gây ra. Cơn bão này đã cướp đi sinh mạng của 136 người.

Tổng thống Preval cảnh báo, Hanna gây ảnh hưởng lớn hơn nhiều cơn cuồng phong Jeanne làm hơn 3.000 người chết năm 2004. Hanna đã tàn phá Haiti trong suốt bốn ngày, mang theo lượng mưa rất lớn, gây lũ lụt khắp nơi, phá hủy nhiều vườn cây quả, nhiều khu vực nước lụt dâng lên tận mái nhà.

Thành phố cảng Gonaives gần như tơi tả vì bão, hàng nghìn người buộc phải cư trú trên mái nhà hoặc ban công. "Chúng tôi không có lương thực, nước uống, quần áo", Arnaud Dumas, mục sư ở một nhà thờ của Gonaives cho biết. "Tôi muốn biết rằng tôi cần phải làm gì, chúng tôi không tìm thấy bất cứ thứ gì để ăn trong hai, ba ngày. Không có gì cả".

Điều phối viên viện trợ nhân đạo của LHQ tại Haiti Joel Boutroue thì nói: "Chúng tôi đang sẵn sàng đối mặt với vô vàn khó khăn để cố gắng đối phó với tình hình. Riêng ở Gonaives, chúng tôi giúp khoảng 70.000 người tìm nơi trú tạm, xung quanh thành phố có khoảng 250.000 cần giúp đỡ. Tôi có thể ước tính tổng cộng có hơn 600.000 người cần trợ giúp của chúng tôi".

Trong thành phố, nguồn nước dùng an toàn không còn nhiều, mùi hôi thối bốc lên khắp nơi, xác súc vật chết từ các nông trại trôi nổi trên dòng nước lụt.

Nguồn hàng viện trợ đã tới khu vực này, quân đội của LHQ đang tìm cách đưa những người trên mái nhà tới nơi an toàn. Tuy nhiên, nước lụt đã cản trở nỗ lực phân phối lương thực cho người dân sau bão.

Tổ chức C

Kỳ Thư (Theo BBC - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN