Hàng chục dân thường tử vong trong vụ tấn công ở Burkina Faso

22/01/2020 - 11:45

Nguồn tin Chính phủ Burkina Faso cho biết một nhóm khủng bố đã tấn công vào các ngôi làng Nagraogo và Alamou, thuộc thành phố Sanmatenga ở miền Bắc nước này, sát hại ít nhất 36 dân thường và khiến ba người bị thương.

Khói bốc lên sau một vụ tấn công tại Ouagadougou, Burkina Faso. Ảnh: AFP/TTXVN

Khói bốc lên sau một vụ tấn công tại Ouagadougou, Burkina Faso. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Truyền thông Remis Fulgance Dandjinou cho hay Chính phủ Burkina Faso đã bày tỏ sự phẫn nộ sau vụ tấn công khủng bố trên, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường hợp tác với lực lượng quốc phòng và an ninh để đối phó với những hoạt động khủng bố đang diễn ra thường xuyên nhằm vào thường dân.

Cùng ngày, Quốc hội Burkina Faso đã thông qua đạo luật cho phép tuyển chọn các tình nguyện viên địa phương và trang bị cho họ vũ khí hạng nhẹ để tham gia vào cuộc chiến chống lại các phần tử thánh chiến.

Burkina Faso, cùng với các nước láng giềng Mali và Niger, thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tấn công thánh chiến, khiến hàng trăm người thiệt mạng kể từ đầu năm 2015 - thời điểm bạo lực Hồi giáo cực đoan bắt đầu lan rộng khắp khu vực Sahel. Theo Liên hợp quốc, khoảng 4.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công thánh chiến ở ba quốc gia này trong năm 2019.

Quân đội Burkina Faso đã không được trang bị và huấn luyện đầy đủ để đối phó với mối đe doạ từ các phần tử thánh chiến trong nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng an ninh nước này đã đạt được một số thành công nhất định khi tuyên bố tiêu diệt hàng trăm chiến binh thánh chiến trong nhiều chiến dịch.

Ước tính khoảng 4.500 binh sĩ Pháp thuộc lực lượng Barkhane đã được triển khai tại khu vực Sahel và 13.000 thành viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Mali để hỗ trợ quân đội các nước G5-Sahel (gồm Cộng hòa Chad, Burkina Faso, Mali, Mauritania và Niger) đối phó với các hoạt động cực đoan.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN