Hàng chục quan chức cấp cao EU tới Ukraine

02/02/2023 - 20:43

Hàng chục quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) ngày 2-2 đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để đưa ra những cam kết về hỗ trợ quân sự, tài chính và chính trị cho quốc gia Đông Âu này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại cuộc họp báo chung ở Kiev ngày 19-1-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại cuộc họp báo chung ở Kiev ngày 19-1-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một quan chức EU, các thành viên Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến gặp các thành viên Chính phủ Ukraine trong ngày 2-2. Ngày 3-2, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Bà Von der Leyen cho biết đây là lần thứ 4, bà đến Kiev kể từ khi xảy ra xung đột nổ ra tại Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Dự kiến, các quan chức EU và Ukraine sẽ thảo luận việc gửi thêm vũ khí và tài chính cho Ukraine, cũng như tăng thị phần các sản phẩm của Ukraine tại thị trường EU, giúp Ukraine đáp ứng nhu cầu năng lượng, các biện pháp trừng phạt Nga và một số vấn đề khác. 

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell dự kiến thông báo kế hoạch tăng gấp đôi số binh sĩ Ukraine được EU huấn luyện lên 30.000 người trong năm nay và cam kết hỗ trợ 25 triệu euro để rà phá bom mìn tại một số khu vực ở Ukraine.

EU cho biết liên minh này đã hỗ trợ Ukraine gần 60 tỷ euro, trong đó gần 12 tỷ euro hỗ trợ quân sự và 18 tỷ euro để giúp chính phủ nước này điều hành đất nước trong năm nay, nhưng không đưa ra lộ trình nhanh chóng để Ukraine trở thành thành viên EU. Các quan chức EU đã đưa ra một loạt điều kiện để kết nạp Ukraine, từ ổn định chính trị và kinh tế đến việc sửa đổi luật để phù hợp với luật pháp EU. 

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, EU sẽ nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Ukraine hội nhập sâu hơn nữa sau khi trao cho nước này quy chế ứng cử viên hồi tháng 6 năm ngoái và sẽ quyết định các bước đi tiếp theo khi tất cả các điều kiện được đáp ứng đầy đủ. 

Lời kêu gọi của Ukraine về hỗ trợ tên lửa tầm xa hay máy bay chiến đấu dự kiến sẽ không được EU đưa ra câu trả lời trong tuần này và các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với Nga cũng có thể không đáp ứng kỳ vọng của Ukraine.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN