Hàng hóa Bến Tre đã “đặt chân” vào Siêu thị Co.opMart

20/08/2013 - 15:55
Kẹo Vĩnh Tiến được bày bán tại Siêu thị Co.opMart Bến Tre.

Cùng với nhiều chợ và trung tâm thương mại lớn trong tỉnh, Siêu thị Co.opMart Bến Tre cũng là một trong những địa chỉ bán hàng tin cậy của người dân xứ dừa.

Tuy ra đời khoảng 5 năm trở lại đây, nhưng hiện nay Co.opMart đã chiếm ưu thế lớn. Ngoài địa thế mặt tiền thuận lợi cho nhiều người dân đến tham quan, mua sắm, lại có mặt bằng rộng, thoáng mát, có chỗ để xe an toàn; nơi đây còn là điểm mua bán hiện đại đối với nhiều nhà vườn, vừa đảm bảo cơ bản chất lượng, lại khá an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Minh Hùng - Giám đốc Co.opMart Bến Tre cho biết, khi mới thành lập và đưa vào hoạt động, khách hàng cũng chưa đông, bởi tâm lý người dân nông thôn chưa quen với cung cách mua bán mới qua hình thức thanh toán phiếu và còn chút nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Trong năm đầu, trung bình mỗi tháng có khoảng 2.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, với doanh số trung bình 12-15 tỷ đồng/tháng, với khoảng 20.000 mặt hàng. Hiện nay, lượng khách và doanh thu tăng gấp hai lần so với trước. Sản phẩm tăng lên khoảng 30.000 loại. Đặc biệt, những năm đầu khi mới đưa vào hoạt động, gần như 100% hàng hóa đều cung cấp từ ngoài tỉnh, không có sản phẩm nào từ Bến Tre. Nguyên nhân là các đối tác của Bến Tre hầu như không đảm bảo đủ điều kiện về chứng từ thủ tục giao kết mua bán. Nhiều mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả Bến Tre không đảm bảo thủ tục theo đúng qui định. Trong khi đó, siêu thị phải đặt hàng từ Đà Lạt (Lâm Đồng), Củ Chi, Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) và nhiều tỉnh, thành khác. Các địa chỉ này đều sản xuất, chăn nuôi theo đúng qui trình kỹ thuật. Các loại rau, củ, quả đều sản xuất theo qui trình VietGAP. Tuy nhiên, điều đáng mừng là vài năm trở lại đây, nhất là trong năm 2012, hàng hóa của Bến Tre cũng đã bắt đầu đặt chân vào siêu thị, tuy số lượng chưa phải là nhiều. Hiện, Siêu thị Co.opMart Bến Tre đã có gần 10 sản phẩm của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh như các loại kẹo, bánh hoa dừa của Công ty TNHH Vĩnh Tiến ở phường Phú Tân (TP. Bến Tre), dầu dừa, nước cốt dừa của cơ ở ép dầu Lương Quới (Giồng Trôm), mặt nạ dừa của HTX Cửu Long (phường 8 - Bến Tre), kẹo dừa Thiên Long của Công ty Thiên Long (Phường 4 – TP. Bến Tre), kẹo dừa Bến Tre của Công ty sản xuất kinh doanh tổng hợp Đông Á (TP. Bến Tre), rượu Phú Lễ của Công ty Rượu Phú Lễ (Ba Tri) và một số mặt hàng dừa xiêm, rau mầm khác.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2013 vừa qua, hai sản phẩm kẹo dừa Vĩnh Tiến, rượu Phú Lễ được hệ thống Siêu thị Co.opMart TP. Hồ Chí Minh đưa vào chương trình “Giỏ quà Tết Việt” và trong tương lai, hai sản phẩm này sẽ là mặt hàng chiến lược của siêu thị. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Thuy - Giám đốc Công ty Cổ phần Rượu Phú Lễ cho biết, được vào hệ thống Siêu thị Co.opMart để giới thiệu sản phẩm truyền thống làng nghề của Phú Lễ (Ba Tri) là một thuận lợi cho Công ty trong chiến lược quảng bá thương hiệu với khách hàng trong cả nước. Đồng thời, qua đó cũng góp phần giữ vững và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương ngày một bền vững hơn. Riêng bà Đặng Thị Trúc Lan Chi - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến thì cho rằng, ngoài sản phẩm sản xuất để xuất khẩu là kẹo dừa Yến Hoàng, Tiến Đạt, bánh hoa dừa…, Công ty còn chú trọng đến các sản phẩm sản xuất để tiêu thụ nội địa. Sản phẩm của Công ty Vĩnh Tiến vào được Siêu thị Co.opMart là nhờ dịp tình cờ bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh thử sản phẩm kẹo dừa giòn Yến Hoàng và bánh hoa dừa. Bà Kim Hạnh đã đề nghị đưa hai sản phẩm này vào chương trình “Giỏ quà Tết Việt” và đưa vào hệ thống Siêu thị Co.opMart trong cả nước.

Trao đổi về chiến lược của Siêu thị Co.opMart trong thời gian tới, ông Hùng cho biết thêm, sản phẩm của Bến Tre vào siêu thị tuy chưa nhiều nhưng là tín hiệu vui, bởi hàng hóa này có thể trong thời gian không lâu sẽ có mặt ở tất cả 62 siêu thị và 100 cửa hàng tiện lợi của hệ thống Co.opMart trong cả nước. Riêng Co.opMart Bến Tre, khách hàng ngày càng đông hơn, doanh thu ngày càng cao hơn (tăng trưởng ổn định ở mức 16%/năm 2013) là một thành công lớn. Bởi siêu thị kinh doanh có uy tín, đảm bảo chất lượng, giá tốt, phù hợp với người tiêu dùng trong tỉnh. Trong tháng 9-2013, siêu thị sẽ tổ chức chương trình “Tự hào hàng Việt” và chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn để khởi động chương trình hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2014. Cũng trong tháng 9, siêu thị sẽ triển khai giai đoạn II xây dựng Trung tâm Thương mại Bến Tre để kinh doanh thêm các dịch vụ chiếu phim, kim khí điện máy, ngân hàng.

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích