Hàng nghìn người Philippines di tản vì tro bụi núi lửa, cảnh báo nguy cơ sóng thần

14/01/2020 - 06:51

Núi lửa Taal vẫn tiếp tục phun trào với hàng tấn tro bụi trong ngày 13-1-2020 và lớp tro bụi này được cho là sẽ phát tán hàng trăm km trong không khí, gây tổn thương phổi cho người dân. Trường học và các cơ quan chính phủ đã phải đóng cửa. Các nhà địa chấn học cảnh báo núi lửa Taal có thể tiếp tục phun trào bất kỳ lúc nào, kéo theo nguy cơ xảy ra sóng thần.

Các nhà địa chất học cảnh báo hoạt động của núi lửa có khả năng gây ra một cơn sóng thần ở hồ Taal. Ảnh: AP

Các nhà địa chất học cảnh báo hoạt động của núi lửa có khả năng gây ra một cơn sóng thần ở hồ Taal. Ảnh: AP

Các trường học và cơ quan chính phủ đã đóng cửa theo chỉ thị của chính phủ, trong khi thị trường chứng khoán cũng ngừng giao dịch. Hoạt động hàng không ở sân bay quốc tế thủ đô Manila đã bị gián đoạn một phần, sau khi hơn 500 chuyến bay bị hoãn hoặc hủy trong ngày 12-1-2020. K

Người dân đã được di tản đến các trung tâm sơ tán ở tỉnh Batangas và Cavite. Ảnh: AP

Người dân đã được di tản đến các trung tâm sơ tán ở tỉnh Batangas và Cavite. Ảnh: AP

Nhà chức trách cảnh báo nguy cơ sóng thần ở hồ quanh miệng núi lửa nếu ngọn núi này tiếp tục phun trào tro bụi. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 240 ngàn người sống ở khu vực xung quanh núi lửa Taal đã phải đi sơ tán. 

Trước đó, ngày 12-1-2020, núi lửa Taal ở tỉnh Batangas, cách thủ đô Manila khoảng 90km về phía Nam, đã “thức giấc” khi phun hơi nước và tro bụi cao 1.000m  vào không trung. Nhà chức trách cũng ghi nhận một số vụ động đất có độ lớn từ 1 đến 3 khiến một số làng gần núi lửa rung lắc nhẹ.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN