Hàng trăm người nhập viện sau vụ rò rỉ phóng xạ

30/12/2007 - 13:57
Nhiều công nhân tiếp tục nhập viện sau sự cố rò rỉ phóng xạ.

Một ngày sau vụ rò rỉ chất phóng xạ ở Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật cơ khí hàng hải (PTSC M&C, Vũng Tàu), nhiều công nhân đã nhập viện trong tình trạng khó thở. Theo Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, sau 2 tuần sẽ có kết quả xét nghiệm.

Ngày 29/12, nhiều công nhân làm việc tại Công ty TNHH Alpha tiếp tục nhập viện trong tình trạng nhức đầu, khó thở. Bệnh viện Lê Lợi (Vũng Tàu) đã đưa một số sang khoa Đông y. Có hơn 300 công nhân đã được đưa đi xét nghiệm hồng cầu, bạch cầu tại bệnh viện và 145 người phải cấp cứu trong bệnh viện.

 28 công nhân do ở gần, tiếp xúc với nguồn phóng xạ bị rơi được đưa đến Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để xét nghiệm và phải sau 2 tuần mới có kết quả. Đa số các trường hợp nhập viện đều có triệu chứng đau đầu, tức ngực, khó thở, chóng mặt, mắt lờ đờ…"Trưa 28/12, khi ngủ dậy đi làm, bỗng nhiên tôi thấy người bị choáng, nhức đầu, chóng mặt, khi thở như bị một vật gì đó chắn ngang cổ họng", công nhân Bùi Khánh Tùng (31 tuổi), lắp ráp tổ 4, xưởng kết cấu thép cho biết.

Ông Phan Thanh Tùng - Giám đốc Công ty PTSC M&C cho biết, "Những trường hợp này, dù là công nhân mới hay có hợp đồng chính thức nếu bị nhiễm xạ thì sẽ được hưởng các chế độ, chính sách như nhau".

Ngay sau khi xảy ra sự cố phóng xạ bị rò rỉ, Sở khoa học Công nghệ, Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành lập biên bản với đại diện của công ty Alpha. Theo đó, nguồn phóng xạ bị rơi là IR 192, cường độ phóng xạ 100,51 Ci. Đến ngày xảy ra sự cố, cường độ phóng xạ là 26,68 Ci. Kích thước của nguồn phóng xạ là 3mm, gắn trong thiết bị đo kiểm tra mối hàn.

Theo quy trình đo phóng xạ, Ban an toàn phải thông báo cho công nhân 10 đến 30 phút. Trước khi thu hồi nguồn phóng xạ, phải kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo an toàn rồi mới chuyển thiết bị đo đến nơi khác. Tuy nhiên, nhiều công nhân làm việc tại công trường cho rằng, nguồn phóng xạ bị mất từ tối ngày 27/12 chứ không phải trưa 28/12, và Công ty Alpha đã cố tình ém nhẹm thông tin. "Khi chụp nguồn phóng xạ, trên giàn khoan có một số công nhân đang nằm nghỉ trưa, trong khi theo nguyên tắc không được ai có mặt trên sàn. Tuy nhiên, theo tôi, Công ty không phải chụp nguồn phóng xạ mà thực ra là đang âm thầm đi tìm nguồn phóng xạ bị rơi", một công nhân tổ điện nói.

Ông Phan Thanh Tùng - Giám đốc Công ty PTSC M&C khẳng định, lúc 15h 40 phút ngày 28/12 tìm được nguồn bị mất tại sàn 1 của giàn BOD (Bunga Orkid D). "Quy trình chụp phóng xạ của Alpha là không sai sót nhưng việc làm rơi nguồn phóng xạ thì cần phải xem lại. Việc kiểm tra các mối hàn của giàn BOD cũng như những công trình khác, PTSC M&C thuê Công ty TNHH Cảng dịch vụ dầu khí làm nhà thầu. Công ty này giao lại Công ty Alpha làm nhà thầu thứ 3", ông Tùng nói.

Khoảng 15h ngày 28/12, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Dịch vụ cơ khí hàng hải đang thi công giàn khoan dầu khí BOD tại cảng hạ lưu PTSC đã phát hoảng khi nghe tin nguồn phóng xạ đang sử dụng tại công trường bị thất lạc. Đến khi được sơ tán, khoảng 400-500 công nhân t

Theo VnExpress

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN