Hàng triệu cử tri Cuba tham gia bầu cử địa phương

28/11/2022 - 05:47

Ngày 27-11-2022, hàng triệu cử tri Cuba đã đi bỏ phiếu để bầu ra 12.427 đại biểu cho hội đồng nhân dân cấp địa phương, bước đầu tiên của vòng bầu cử mới.


Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Cuba tại La Habana. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Cuba tại La Habana. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Hội đồng Bầu cử Quốc gia Cuba (CEN) cho biết khoảng 8 triệu người Cuba trên 16 tuổi đủ điều kiện bỏ phiếu tại 23.480 điểm bỏ phiếu để lựa chọn trong số 26.746 ứng cử viên những người xứng đáng nhất đại diện tham gia các hội đồng nhân dân cấp địa phương.

Trong số các ứng cử viên có 18.621 người là đảng viên Đảng Cộng sản Cuba hoặc đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản, chiếm 70%. Ngoài ra, 44% trong số các ứng cử viên là phụ nữ, 7% là thanh niên và 27% đang là đại biểu hội đồng nhân dân địa phương.

Theo tính toán của CEN, trong kỳ bầu cử này có 22.205 cử tri lần đầu tiên được đi bỏ phiếu.

Tại mỗi khu vực bầu cử sẽ chỉ có một đại biểu được chọn và nếu không có ứng cử viên nào giành được quá 50% số phiếu bầu hợp lệ trong vòng đầu tiên, Cuba sẽ phải tổ chức bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 4-12-2022 tới.

Sau cuộc bầu cử địa phương này, Cuba sẽ tiếp tục tổ chức bầu cử Quốc hội khóa mới có nhiệm kỳ 5 năm.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tại Cuba kể từ khi Quốc hội nước này tái cấu trúc hệ thống bầu cử. Trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu, các thùng phiếu trống sẽ được đưa cho cử tri kiểm tra và sau đó được niêm phong. Cử tri cũng có thể tham dự kiểm phiếu công khai.

Luật bầu cử mới được Quốc hội Cuba thông qua năm 2019 khôi phục cơ chế Chủ tịch nước - Thủ tướng, vốn từng được thay đổi theo Hiến pháp năm 1976. Theo Luật Bầu cử mới, Quốc hội sẽ vẫn là cơ quan bầu ra các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước trong số các đại biểu của mình và theo sự đề cử của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản. Nhiệm kỳ của các chức danh này là 5 năm và mỗi cá nhân được đảm nhiệm một chức danh lãnh đạo tối đa 2 nhiệm kỳ.

Luật Bầu cử cũng cụ thể hóa những điểm mới của Hiến pháp 2019 về việc định ra các chức danh Thống đốc và Thủ hiến tỉnh, và các chức danh này đều được bầu ra theo phương thức gián tiếp, qua hội nghị đại biểu các Hội đồng nhân dân các huyện trong tỉnh.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN