Hiệp định Paris- Một thắng lợi ngoại giao tuyệt vời

23/01/2008 - 07:55
Bà Nguyễn Thị Bình tại lễ ký kết Hiệp định Paris, tháng 1/1973.

Một cuộc đàm phán dài nhất trong lịch sử ngoại giao thế kỷ 20 để kết thúc một cuộc chiến tranh dài nhất sau Thế chiến thứ II…

Hội nghị Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam (1968-1973) là một cuộc đấu tranh ngoại giao lớn và dài ngày nhất trong lịch sử ngoại giao nước ta, với tổng cộng 202 phiên họp chính thức, 14 phiên trù bị và 22 cuộc gặp riêng của các cố vấn đặc biệt các bên. Riêng hội nghị toàn thể 4 bên có 174 phiên. Ông Lý Văn Sáu, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát thanh Truyền hình Việt Nam, Phó Tổng Biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam, trong thời gian đàm phán Hiệp định Paris là người phát ngôn của Phái đoàn Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.


Nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp định Paris, VOVNews phỏng vấn ông Lý Văn Sáu, phát ngôn viên của Phái đoàn Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.


PV: Thưa ông, Hiệp định Paris đạt được kết quả sau hơn 4 năm 8 tháng. Nếu có thể nói vắn tắt về thắng lợi này, ông sẽ nhận xét gì?



Ông Lý Văn Sáu tại Paris năm 1973

Ông Lý Văn Sáu: Hiệp định Paris đạt được sau 4 năm, 8 tháng và 16 ngày. Hiệp định ký lúc 11h30 ngày 27/1/1973 tại Paris.


35 năm trước, cuộc chiến tranh ở Việt Nam là cuộc chiến tranh lớn duy nhất, dài nhất từ sau chiến tranh thế giới thứ II. Đối với Mỹ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử mà nước Mỹ dính vào một cuộc chiến tranh lớn, xa đất nước mình. Đây là cuộc chiến tranh sa lầy đầu tiên trong lịch sử mấy trăm năm của nước Mỹ. Cuộc chiến tranh ấy đã trở thành tiêu điểm của dư luận thế giới, mối quan tâm của loài người lúc bấy giờ. Người ta gọi cuộc chiến tranh ấy là cuộc chiến tranh bẩn thỉu. Đối tượng của cuộc chiến tranh ấy là một dân tộc nhỏ bé, là dân tộc Việt Nam, lúc bấy giờ đã trở thành lương tri của loài người, trái tim của nhân loại. Người ta nhìn về cuộc chiến tranh ấy như cuộc chiến đấu giữa chàng bé con David và người khổng lồ Goliad. Cuộc chiến tranh nào rồi cũng kết thúc, bên thắng bên bại. Cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam kết thúc bằng Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Mục đích của những người đứng ra thương lượng là chấm dứt cuộc chiến tranh đó, lập lại hòa bình ở m

THeo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN